Quyết tâm hoàn thành dự toán

30/11/2020 | 07:32 GMT+7

Trong điều kiện vừa chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành thuế Hậu Giang và của người nộp thuế đã giúp ngành thuế tỉnh thêm một năm nữa hoàn thành dự toán được giao.

Ngành thuế tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế Hậu Giang, năm 2020 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016-2020, việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước có ý nghĩa quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn. Đặc biệt, trong năm 2020 dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế, trong đó doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng. Trong điều kiện vừa chống dịch, vừa đảm bảo thu đạt dự toán, đây là thách thức đối với ngành thuế. Đến thời điểm này, tổng thu đạt theo tiến độ so với dự toán Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao; công tác triển khai nhiệm vụ thu ngân sách được thực hiện thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên, có một số nguồn thu chưa đạt, chủ yếu là nguồn thu quyền khai thác tài nguyên nước và thuế bảo vệ môi trường.

 Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Những tháng đầu năm do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các hoạt động dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa, hoạt động sản xuất kinh doanh khác cũng bị hạn chế, điều này đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cùng với việc triển khai thực hiện các gói giải pháp của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch bệnh, hỗ trợ người nộp thuế gia hạn tiền thuế đã làm sụt giảm số thu trong những tháng đầu năm. Trước những khó khăn trong công tác thu của năm 2020, theo chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Cục Thuế, ngành thuế tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện để hỗ trợ một cách tốt nhất cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu thuế năm 2020.

Trước dự báo tình hình thu sẽ còn gặp nhiều khó khăn, ngay trong tháng 10 vừa qua, Cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo các chi cục thuế khu vực phải tăng cường công tác thu của quý IV. Cục Thuế đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là tiếp tục triển khai thực hiện tốt theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để đưa chính sách thuế vào cuộc sống, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, vượt qua giai đoạn dịch bệnh, từng bước ổn định và khôi phục sản xuất kinh doanh, có nguồn lực tài chính để nộp thuế đúng hạn, tăng đóng góp cho thu ngân sách nhà nước. Trong quá trình quản lý thu, nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Báo cáo những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời trong những tháng cuối năm 2020, giúp doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu ngân sách nhà nước bền vững.

Song song với việc hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp được hưởng đầy đủ các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất theo đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, các đơn vị thuộc ngành thuế còn tập trung nguồn nhân lực cho công tác quản lý thu, chống thất thu, khai thác tăng thu đối với những nguồn thu còn tiềm năng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2020. Đặc biệt là đối với những địa bàn có tiến độ thu đạt thấp, có số nợ thuế tăng cao, phấn đấu tăng thu tối đa từ những nguồn thu từ đất đai. Đặc biệt, chi cục trưởng chi cục thuế các khu vực sẽ theo dõi sát tình hình thu thuế, phí lệ phí; thu gia hạn nộp thuế; tình hình thu nợ thuế trên địa bàn từng xã, phường, thị trấn để thường xuyên báo cáo cho thường trực UBND huyện, thị xã, thành phố về tình hình thu, tiến độ thu để có biện pháp chỉ đạo, quản lý thu kịp thời, quyết tâm thu hoàn thành nhiệm vụ toàn khu vực. 

Theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, hiện tại các chi cục thuế khu vực đều nỗ lực, quyết tâm hoàn thành đạt từ 100-105% dự toán. Ông Đỗ Hoàng Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực III, cho biết: Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng toàn thể cán bộ, công chức chi cục đều nỗ lực trong công tác thu, hỗ trợ chính sách thuế đến người nộp thuế kịp thời. Quyết tâm tổng nguồn thu chưa trừ nguồn thu tiền sử dụng đất phải đạt và vượt 5% dự toán giao. Theo đó, quyết liệt xử lý nợ đọng, đôn đốc thu, thu gia hạn nộp thuế, khai thác nguồn thu.

 Còn theo ông Nguyễn Văn Hết, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực IV, cho rằng năm nay trong công tác thu trên cả hai địa bàn huyện Châu Thành và Châu Thành A đều có những khó khăn riêng và một số nguồn giảm so với cùng kỳ năm rồi, trong đó có nguồn thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thuế trước bạ, thu thuế xây dựng vãng lai. Tuy nhiên, chi cục luôn nỗ lực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác thu và quyết tâm hoàn thành dự toán năm 2020. 

Theo Cục Thuế tỉnh, đến ngày 30-11-2020, ước tổng thu nội địa trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện được trên 3.178 tỉ đồng, đạt 98,08% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 0,13%. Trong đó, tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt trên 2.952 tỉ đồng, đạt 97,08% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 17,96%. Trong đó, có 9/14 nguồn thu đạt và vượt theo tiến độ thu ngân sách nhà nước so với dự toán giao và còn một số nguồn chưa đạt. Các nguồn thu chưa đạt là nguồn thu quyền khai thác tài nguyên nước, lệ phí trước bạ và thu từ doanh nghiệp Nhà nước.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>