Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

27/09/2017 | 08:44 GMT+7

Thời gian qua, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tuy nhiên, việc qua “nhiều cửa” để làm các thủ tục là vấn đề còn khó cho doanh nghiệp hiện nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quân (ảnh), Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho biết:

- Thời gian qua, phải nói rằng đột phá của tỉnh Hậu Giang là công tác cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, từ đó đã tạo được môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt là nhà đầu tư chỉ đến một lần khi thủ tục đầy đủ. Cụ thể là việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 1,5 ngày làm việc (so với quy định là 3 ngày làm việc), cấp giấy chứng nhận đầu tư trong thời hạn trong 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định chủ trương đầu tư (so với quy định là 5 ngày làm việc), tham mưu UBND tỉnh báo cáo thẩm định đề xuất quyết định chủ trương đầu tư tối đa 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ dự án đầu tư của doanh nghiệp (so với quy định là 35 ngày làm việc)… Đối với một số lĩnh vực khác của các sở, ngành về thủ tục hành chính cũng đã rút ngắn hơn so với quy định.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tăng cường trả lời thắc mắc của doanh nghiệp bằng văn bản, qua thư điện tử đúng hạn, không kéo dài nên đã tạo được lòng tin cho nhà đầu tư.

Thưa ông, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối trong việc cấp phép. Như vậy, vấn đề còn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc cấp phép cho doanh nghiệp hiện nay là gì ?

- Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tiếp nhận đầu tiên, chưa phải là cơ quan đầu mối hoàn chỉnh. Lý do Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ tiếp nhận phần đầu vào (chủ trương đầu tư hoặc thành lập doanh nghiệp), còn phía sau các công đoạn khác như giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, thủ tục đất, quy hoạch ngành, thủ tục xây dựng… doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn phải gõ cửa từng nơi. Do đó, còn cả một quy trình dài phía sau doanh nghiệp phải tự bơi nên đây là vấn đề rất khó khăn cho doanh nghiệp. Vì phải qua nhiều cửa, nhiều nơi, mỗi nơi một kiểu.

Thưa ông, tới đây tỉnh có giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường hành chính thông thoáng cho nhà đầu tư ?

- Giải pháp về lâu dài là tỉnh sẽ thành lập trung tâm hành chính công để hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp về thủ tục khi có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trung tâm hành chính công có nhiệm vụ là phục vụ cho doanh nghiệp, thay mặt doanh nghiệp thực hiện các loại hồ sơ, thủ tục tại các cơ quan nhà nước, sau khi có kết quả hoàn chỉnh sẽ trả lại cho doanh nghiệp. Khi có trung tâm hành chính công thì doanh nghiệp chỉ đến trung tâm này mà không cần phải đến từng sở, ngành như hiện nay.

Còn về chính sách thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh thường xuyên đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của doanh nghiệp.

Thưa ông, để rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, các sở, ban, ngành tỉnh cần làm như thế nào ?

- Theo tôi, ngoài các giải pháp nêu trên, điều quan trọng nhất là phải nâng cao vai trò người đứng đầu, người phụ trách trực tiếp, người tiếp xúc với nhà đầu tư phải linh hoạt, có chuyên môn và có trách nhiệm đối với nhà đầu tư, phải đặt công việc, lợi ích của nhà đầu tư lên hàng đầu. Tôi nghĩ, phải có những người cán bộ có suy nghĩ như thế thì mới giúp cho doanh nghiệp, giúp cho tỉnh phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>