Tiếp sức cho hộ nghèo

21/09/2017 | 08:04 GMT+7

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách của Trung ương và địa phương đã giúp nhiều hộ dân ở huyện Vị Thủy đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi để nâng cao đời sống.

Nhờ có vốn vay, gia đình ông Mai Văn Sàng đã làm ăn thoát nghèo.

Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vị Thủy đã phối hợp với các tổ chức chính trị, các xã, thị trấn, hội, đoàn thể giải ngân cho vay kịp thời đối tượng vay vốn. Từ đó, giúp cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng… thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Một trong những gia đình đã thoát nghèo nhờ đồng vốn vay ban đầu, ông Mai Văn Sàng, ở ấp 5, xã Vị Thủy cho biết vào năm 2005 ông được chính quyền địa phương, NHCSXH huyện hỗ trợ tiếp cận với nguồn vốn vay. Khi có vốn, ông nuôi vịt đẻ và trồng trầu, từ đó giúp gia đình ông thoát nghèo và cuộc sống hiện tại đã khá hơn trước. Hiện tại, với 1.000m2 đất trồng trầu, cứ 10 ngày gia đình ông Sàng thu hoạch một lần, bán được 1 triệu đồng, đủ trang trải sinh hoạt trong gia đình. Ngoài ra, ông còn được vay vốn để làm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường từ NHCSXH.

 Còn bà Nguyễn Thị Thúy Vinh, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống gia đình trông chờ vào thu nhập ít ỏi từ công việc làm thợ hồ của chồng và nghề bó chổi của tôi nên gặp nhiều khó khăn. Năm 2009, tôi được chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể bình xét giới thiệu vay vốn từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy, với số tiền 5 triệu đồng từ chương trình cho vay ưu đãi hộ nghèo để tôi có tiền mua nguyên liệu bó chổi. Nhưng năm 2011, đứa con lớn của tôi trúng tuyển vào Trường Đại học Tây Đô, rồi đến đứa con thứ hai cũng trúng tuyển vào Trường Đại học Cần Thơ và tôi cũng được vay vốn để đóng học phí cho con”. Tổng số tiền gia đình bà Vinh được NHCSXH cho vay vốn ưu đãi trên 84 triệu đồng. Bà Vinh rất vui, vì hiện nay con trai lớn của bà sau khi ra trường đã có công việc ổn định, tiền lương đi làm đã phụ giúp nuôi em ăn học và trả nợ ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Đời, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Cựu chiến binh ấp 5 (tổ số 4) xã Vị Thủy, cho biết: Trong tổ có 55 hội viên, hầu hết các hội viên đều được tiếp cận với nguồn vốn cho vay của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy. Đặc biệt, năm nay nguồn vốn được giải quyết kịp thời theo yêu cầu của hộ vay. Riêng đối với hộ khi có vốn thì rất chí thú làm ăn và mang lại hiệu quả. Hiện tại, trong tổ chỉ còn 2 hộ nghèo và năm nay quyết tâm thoát 1 hộ nghèo. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả đồng vốn, giúp hộ dân được vay vốn phát triển sản xuất thì ngân hàng nên xem xét thêm cho vay đối với đối tượng hộ gia đình thờ cúng người có công. 

Còn theo bà Nguyễn Thị Ngoan, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Chi hội Phụ nữ ấp 6, xã Vị Thắng, nhờ có sự tiếp sức từ các chương trình cho vay của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo bền vững, đời sống được cải thiện. Để có vốn kịp thời cho hộ vay, tổ đã bám sát tình hình những hộ có nhu cầu vay để có kiến nghị xin vay vốn cho hộ. Từ đó, giúp hộ có vốn sản xuất, kinh doanh kịp thời và giúp tổ luôn giảm tỷ lệ hộ nghèo theo kế hoạch hàng năm.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy, cho biết: Hiện nay, hộ vay vốn đã ý thức trong việc sử dụng vốn có hiệu quả, nhất là tiết kiệm để trả nợ vay. Bên cạnh những thuận lợi về nguồn vốn Trung ương thì hiện nguồn ngân sách địa phương cho hộ gia đình có công vay vốn còn thiếu so với nhu cầu. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy kiến nghị tỉnh nên kiến nghị xin thêm nguồn vốn để cho vay đối tượng này. Ngoài ra, cũng đề nghị huyện có nguồn vốn để ngân hàng cho vay đối với đối tượng hộ gia đình chính sách, hộ có công, thương binh liệt sĩ, xuất khẩu lao động.

Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy Nguyễn Văn Vui, khẳng định: Vốn cho vay của NHCSXH là kênh quan trọng cho người nghèo, nhờ có vốn cho vay mà tỷ lệ hộ nghèo của huyện đều giảm theo yêu cầu đề ra. Để đạt được mục tiêu và phát huy hiệu quả sử dụng vốn, UBND huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn là người trực tiếp chỉ đạo các hội, đoàn thể xã bám sát từ hộ nghèo, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát sử dụng đồng vốn. Nếu phát hiện không đúng đối tượng thì thu hồi vốn, ngược lại mạnh dạn đầu tư cho những hộ làm ăn có hiệu quả. Tiến hành kiểm tra các tổ tiết kiệm và vay vốn của các hội, đoàn thể để có kế hoạch phân bổ hàng năm và quản lý việc sử dụng vốn, không để tình trạng nợ quá hạn vượt quy định.

Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay các chương trình vay vốn của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy thực hiện được trên 289 tỉ đồng, với trên 13.000 hộ vay. Trong đó, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, hộ mới thoát nghèo và cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn và thương nhân vùng khó khăn có dư nợ từ 34-60 tỉ đồng. 

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>