Ít ỏi cửa hàng buôn bán sản phẩm thể dục, thể thao

24/08/2017 | 08:18 GMT+7

Ít nơi buôn bán, không đa dạng mẫu mã sản phẩm đang là thực trạng tại địa phương trên địa bàn tỉnh, nên người tiêu dùng muốn mua sản phẩm thể dục thể thao ưng bụng cũng khó khăn.

Cửa hàng bán dụng cụ thể dục thể thao ở thị xã Long Mỹ.

Dạo quanh một vòng thị xã Long Mỹ, địa phương có phong trào thể thao phát triển mạnh, cửa hàng ăn uống, tạp hóa thì đa dạng, tuy nhiên lại khá khó khăn để tìm gặp những cửa hàng chuyên bán quần áo và dụng cụ thể thao. Nếu có thì các hộ kinh doanh thường bán lồng ghép chung với những mặt hàng may mặc khác. Anh Thái Thành Tài, chủ shop thể thao Thành Tài Sport, ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, hoạt động hơn 2 năm qua, nói: “Ở đây quần áo và các dụng cụ thể thao bán chậm lắm. Đối tượng mua chủ yếu là học sinh và người lao động bình dân. Bản thân tôi do đam mê thể thao nên mới kinh doanh chứ đây không phải là nguồn thu nhập chính của gia đình”. Thành Tài Sport chủ yếu bán quần áo thể thao, bóng, giày, dụng cụ hỗ trợ chấn thương… kèm thêm vợt cầu lông và tennis, tuy nhiên hai mặt hàng này chỉ với số lượng ít. Do hiểu được thị hiếu của số đông khách hàng nên Thành Tài Sport chỉ bán những sản phẩm với mức giá trung bình, còn với những sản phẩm giá cao thì bán theo nhu cầu của khách.

Không riêng gì thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh là trung tâm của tỉnh, cũng có rất hiếm cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng thể dục thể thao. Đến cửa hàng dụng cụ thể dục thể thao Thảo ở đường Trưng Nhị, thành phố Vị Thanh, một trong những nơi có nhiều quần áo thể thao trên địa bàn thành phố, tuy nhiên không khí cũng khá vắng vẻ. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, chủ cửa hàng, chia sẻ: “Các mặt hàng thể thao người dân ở đây không ưa chuộng lắm, chỉ khi học sinh tựu trường mới bán được nhiều. Có những người ở các huyện lân cận sang đây mua hàng nhưng với số lượng ít”. Ngoài quần áo, bóng, giày,… là các mặt hàng quen thuộc, hầu như không cửa hàng thể thao nào kinh doanh thêm các dụng cụ tập luyện. Theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng, cũng có nhiều nguồn tiếp thị, mời chào giày patin hay máy chạy bộ,… nhưng họ không thể lấy hàng vì giá thành cao và người dân rất ít sử dụng các sản phẩm này, nhập về sẽ không có đầu ra, trong khi đầu tư vốn liếng quá lớn.

Ít cửa hàng kinh doanh nên khiến khách hàng khá khó khăn khi lựa chọn mua bởi ít mẫu mã và chưa được tư vấn về những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Em Nguyễn Lưu Ngọc Yến, học sinh Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Không ai tư vấn nên tụi em thích sản phẩm nào thì cứ chọn mua. Đa phần chỉ bán giày, quần áo còn những dụng cụ thể thao khác thì phải đi nơi khác mới có”.

Không riêng gì người dân hay những em học sinh mà nhất là những người làm công tác thể thao cũng rất khó tìm được địa điểm phù hợp để đặt và lựa chọn sản phẩm phù hợp khi tổ chức giải đấu hay các hoạt động thể thao khác. Theo khảo sát, trên địa bàn chỉ có thị xã Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh là có các nơi chuyên kinh doanh sản phẩm thể thao. Chị Lê Thị Bảo Thu, cán bộ thể thao Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, cho biết: “Khi tổ chức giải cần cờ lưu niệm hay trang phục, chúng tôi thường qua thành phố Vị Thanh để đặt. Tuy nhiên, có một số sản phẩm không có chúng tôi phải lên tận Cần Thơ để mua nên tốn chi phí và thời gian đi lại”. Cùng chung những khó khăn đó, anh Diệp Xuân Mẫn, cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, bày tỏ: “Hầu như các cơ sở kinh doanh mặt hàng thể thao đều mang tính nhỏ lẻ nên chúng tôi thường lên Cần Thơ để mua. Các nơi kinh doanh sản phẩm thể thao ở huyện mẫu mã sản phẩm ít, không đẹp nên khó lựa chọn lắm”.

Theo lý giải của nhiều chủ cửa hàng bán quần áo thể thao trên địa bàn tỉnh, do phong trào thể thao ở địa phương chưa thật sự phát triển sâu rộng nên ít người mua và sử dụng những sản phẩm liên quan. Vì vậy, người bán chưa dám đầu tư cũng như mở rộng quy mô kinh doanh, đa phần hoạt động nhỏ lẻ và mang tính cầm chừng.

Từ thực trạng trên mới thấy vẫn cần lắm một giải pháp để giúp các cơ sở kinh doanh sản phẩm thể thao, bởi điều này sẽ có ý nghĩa tác động to lớn đến sự phát triển của phong trào thể thao tỉnh nhà trong tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>