Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai

26/09/2022 | 18:12 GMT+7

(HG) - Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, dự báo triều cường, mưa từ ngày 27-9 đến 2-10, tại địa bàn khu vực tỉnh Hậu Giang trên các sông, kênh, rạch mực nước đang xuống chậm theo triều và sẽ lên nhanh từ ngày 27-9, ở mức cao và đạt đỉnh triều (đầu tháng 9 âm lịch) từ ngày 29-9 đến 2-10. Mực nước cao nhất tại thành phố Ngã Bảy là 1,58m, trên báo động III (0,18m); tại thành phố Vị Thanh là 0,89m, trên báo động III (0,14m), chỉ thấp hơn mực nước năm 2020 là (0,03m) và xuống rất chậm trong những ngày đầu tháng 10-2022.

Mực nước trên các sông, kênh, rạch và nội đồng ở mức cao hơn cùng kỳ năm ngoái và trung bình nhiều năm từ 0,15-0,25m. Mưa tại chỗ kết hợp với triều cường Biển Đông sẽ làm nước tràn qua bờ bao gây ngập lụt cục bộ một số địa phương, như: một phần huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A và thành phố Ngã Bảy gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Do mưa lớn tại chỗ với cường độ lớn kết hợp với mực nước nội đồng đang ở mức cao sẽ gây ngập lụt trên diện rộng một số địa phương, như: một phần huyện Phụng Hiệp, một phần huyện Vị Thủy, Long Mỹ, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh với thời gian kéo dài khoảng trên một tháng.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, triều cường Biển Đông và kết hợp hoàn lưu của cơn bão số 4, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo của triều cường Biển Đông và cơn bão số 4, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng, chống thiên tai. Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, khu vực thấp trũng, có nguy cơ ảnh hưởng triều cường, mưa lớn gây ngập cục bộ,... để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xấu xảy ra, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch lúa Thu đông, rau màu,... đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại. Thông báo cho các chủ đầu tư công trình, các chủ phương tiện vận tải thủy, bến đò dọc, bến đò ngang,... thông tin về mưa lớn, triều cường để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát các khu vực nước tràn qua bờ bao, ngập lụt; sẵn sàng vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo sản xuất và giao thông thông suốt khi xảy ra mưa lớn và triều cường. Triển khai công tác đảm bảo an toàn, phòng chống ngập ứng cục bộ cho các khu đô thị tập trung, khu vực xung yếu, trũng thấp...; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, giông lốc, sét, triều cường... cho cộng đồng, nhất là đối với người dân vùng sâu, vùng xa biết để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh tổng hợp báo cáo theo quy định…

H.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>