Đối thoại với 2 hộ dân thành phố Vị Thanh

14/03/2023 | 10:55 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 13-3, Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại tỉnh có buổi đối thoại với 2 hộ dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi đối thoại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa phát biểu kết luận tại buổi đối thoại.

Tại buối đối thoại, hộ ông Nguyễn Văn Gõ, ngụ khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh có khiếu nại, yêu cầu được giải quyết bồi thường phần diện tích đất cây lâu năm 2.572m2, giao 1 nền tái định cư cho hộ phụ, ông Gõ bị ảnh hưởng dự án Chỉnh trang đô thị phường III, thành phố Vị Thanh. Hộ ông Trần Văn Hiếu, ngụ khu vực 3, phường V, có yêu cầu giải quyết 2 nền tái định cư cho hộ phụ, ông Hiếu bị ảnh hưởng dự án Chỉnh trang đô thị khu vực III, phường V, thành phố Vị Thanh.

Theo xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, trường hợp hộ ông Gõ có 2.579m2 đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Phần đất trên được ông Nguyễn Văn Nguyên mượn của Trường Bổ túc công nông Thanh niên và cấp II, III và khai phá sử dụng từ năm 1983, đến năm 1986, ông Nguyên được cấp giấy phép sử dụng 1.500m2 trong tổng số 10.815m2 (còn lại 9.315m2 chưa được cấp giấy chứng nhận), ông Nguyên sau đó để cho 4 người con cất nhà ở, trồng cây ăn trái, trong đó ông Gõ sử dụng diện tích 2.789,9m2. Đến năm 2003, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ra quyết định thu hồi toàn bộ phần đất của ông Nguyễn Văn Nguyên và các con lấn chiếm với tổng diện tích 9.315m2. Xem xét về nguồn gốc đất, do phần đất của ông Gõ đã bị thu hồi tại quyết định của Chủ tịch UBND thị xã Vị Thanh trước đây, nên hiện không đủ điều kiện bồi thường theo quy định của Luật Đất đai. Đối với yêu cầu tái định cư hộ phụ, ông Gõ bị thu hồi đất nhưng không được bồi thường về đất, do đó Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng không đủ điều kiện để giải quyết tái định cư hộ phụ.

Đối với trường hợp ông Trần Văn Hiếu, hộ ông Hiếu có 71,7m2 đất bị thu hồi để thực hiện dự án, tuy nhiên về nguồn gốc đất, do đây là phần đất thuộc Nhà nước quản lý nên hộ ông Hiếu chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ không được giải quyết bồi thường, do đó cũng không đủ điều kiện để giải quyết tái định cư hộ phụ.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, giải thích rõ quy định pháp luật cho các hộ dân, đồng thời thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, không chấp nhận yêu cầu của các hộ dân do không có cơ sở pháp lý.

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>