Một số điểm mới trong việc cấp chứng minh nhân dân

10/08/2017 | 08:43 GMT+7

(HG) - Theo Hướng dẫn số 1718 của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an về công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND), từ ngày 15-8-2017, việc cấp CMND cho người dân sẽ có một số điểm mới so với trước đây.

Cụ thể trước đây, trong sổ hộ khẩu chỉ có năm sinh mà chưa có ngày, tháng sinh thì trước khi đến cơ quan công an đề nghị cấp CMND, người dân phải đến cơ quan tư pháp, quản lý hộ tịch để đề nghị cấp giấy khai sinh có ngày, tháng sinh. Khi có giấy khai sinh đầy đủ ngày, tháng sinh, người dân đến cơ quan công an để bổ sung ngày, tháng sinh vào sổ hộ khẩu. Nếu người dân đăng ký thường trú ở thành phố, thị xã thuộc tỉnh thì đến đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an thành phố, thị xã để bổ sung ngày, tháng sinh vào sổ hộ khẩu; nếu người dân đăng ký thường trú ở các huyện thuộc tỉnh thì đến công an xã, thị trấn (nơi đăng ký thường trú) để được bổ sung ngày, tháng sinh vào sổ hộ khẩu. Đối với những CMND đã được cấp trước đây không có ngày, tháng sinh thì vẫn có giá trị sử dụng, không cần thiết phải đổi lại. Trường hợp người dân có nhu cầu thì có thể đổi lại đúng theo quy định của pháp luật.

Riêng, phông nền trên ảnh CMND trước đây là phông màu xanh, nay thay đổi lại là phông nền màu trắng. Không sử dụng ảnh photoshop chỉnh sửa, không mặc trang phục chuyên ngành khi chụp ảnh CMND như ngành công an, quân đội, thanh tra, thú y… Đối với công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên nhưng phải đảm bảo rõ mặt, hai tai và chỉ giải quyết cho những tôn giáo được pháp luật Việt Nam thừa nhận. Vẫn ghi mục dân tộc như trước đây, tức là ai thuộc dân tộc nào thì ghi tên dân tộc đó trên CMND, tuy nhiên, đối với dân tộc có các nhóm dân tộc nhỏ thì ghi dân tộc đó trước, sau đó mở ngoặc ghi dân tộc nhỏ rồi đóng ngoặc, chẳng hạn như Tày (Thổ).

H.XUYÊN - P.BÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>