Ruồi lính đen: Giải pháp mới trong xử lý rác thải nông nghiệp

13/03/2023 | 08:25 GMT+7

(HG) - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang phối hợp với Trung tâm ươm tạo công nghệ và hỗ trợ đổi mới sáng tạo vừa tổ chức buổi tọa đàm “Tìm hiểu về ruồi lính đen” do tiến sĩ Hồ Điệp làm diễn giả.

Tiến sĩ Hồ Điệp khẳng định ruồi lính đen là giải pháp mới trong xử lý rác thải nông nghiệp.

Ruồi lính đen là một loại côn trùng đặc biệt, không giống như những loại ruồi gây hại khác, nó là yếu tố quan trọng trong công nghệ xử lý phân thải gia súc và cung cấp phân bón cho cây trồng. Đây là công nghệ hiện đại thân thiện với môi trường và mang lại nhiều lợi ích đối với các trang trại chăn nuôi. Do đó, việc nuôi các loại côn trùng không đòi hỏi kỹ thuật cao hay nguồn vốn lớn, thích hợp cho các quốc gia đang và kém phát triển.

Bên cạnh đó, ấu trùng ruồi lính đen có thể được dùng để sản xuất chitosan sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như làm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phụ gia, chất bảo quản thực phẩm…; sản xuất nhựa sinh học, làm phân bón, chiết xuất dầu và làm thức ăn cho gia cầm.

Tiến sĩ Hồ Điệp khẳng định: Quá trình lên men chất thải hữu cơ thải ra nhiều khí mê-tan là một loại khí nhà kính, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm. Vì vậy, việc sử dụng các dòng phụ hữu cơ để nuôi côn trùng là giải pháp mới có tính ứng dụng trong việc xử lý các loại rác thải từ nông nghiệp. Ngoài ra, phân từ ruồi lính đen cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng và là nguồn thức ăn cho chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm.

Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>