Chủ tịch Quốc hội gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

21/04/2023 | 09:30 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, tại thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta, Đại sứ Lê Thanh Tùng cho biết, cộng đồng có khoảng 280 người đang sinh sống và làm việc tại Cuba. Đại sứ quán thực hiện tốt công tác lãnh sự, bảo hộ công dân; cùng cộng đồng tạo thành khối đoàn kết thống nhất luôn hướng về Tổ quốc.

Theo Đại sứ, Cuba đang gặp khó khăn nên thời gian qua, trao đổi thương mại hai nước có dấu hiệu suy giảm, tuy nhiên, đầu tư là “điểm sáng” trong quan hệ song phương. Doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận thị trường, giữ vị trí số 1 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á - Thái Bình Dương có hoạt động đầu tư ở Cuba.

Đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam đang có hoạt động đầu tư tại Cuba như Tổng công ty Viglacera, Công ty Thái Bình đã có những chia sẻ về nỗ lực vượt qua khó khăn, có thành công nhất định với việc triển khai một số nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, thức ăn gia súc, năng lượng; mong muốn cơ quan chức năng cũng như Ủy ban liên Chính phủ hai nước tiếp tục tháo gỡ những khó khăn; đồng thời bày tỏ tin tưởng, hợp tác phát triển, góp phần để hai nước sớm đạt mục tiêu 500 triệu USD kim ngạch thương mại song phương.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ niềm xúc động trở lại thăm đất nước Cuba tươi đẹp; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cuba, một địa bàn rất xa quê hương ở bên kia bán cầu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến Cuba kể từ năm 2022 đến nay. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt khi hai nước đang kỷ niệm nhiều sự kiện cách mạng quan trọng. Ngoài hoạt động chính thức của đoàn còn có các hoạt động của các thành viên trong đoàn, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hợp tác hai nước, sẽ có nhiều văn kiện được ký kết trong chuyến thăm này trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng, sau chuyến thăm này sẽ có nhiều văn kiện được ký kết, tạo xung lực thúc đẩy mối quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Đại sứ, Đại sứ quán, cộng đồng doanh nghiệp, cũng như các học sinh, sinh viên quán triệt và ngày càng thấm nhuần hơn về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực, thủy chung giữa Việt Nam và Cuba.

“Ngày trước, trong các cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước thì các lãnh tụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân Cuba dành sự giúp đỡ vô giá, cả về của cải và tinh thần. Trong những năm khói lửa chiến tranh như vậy mà 1 lãnh tụ duy nhất trên thế giới đã đặt chân đến đất lửa Quảng Trị, điều đó nó có giá trị biểu tượng rất lớn. Câu nói nổi tiếng của Lãnh tụ Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” là một minh chứng rất hùng hồn cho mối quan hệ này. Người ta nói rằng, Cuba không phải là một cường quốc nhưng là một cường quốc về lòng nhân ái. Cuba đã hỗ trợ vật tư, thiết bị y tế cho ta trong thời kỳ dịch Covid-19 và hiện nay, Cuba có hàng vạn các y bác sĩ hoạt động ở các nước châu Mỹ. Về hòn đảo của đất nước kiên cường, khí phách như vẫn luôn vững vàng trước mọi phong ba, bão táp. Trong lúc bạn càng khó khăn thì chúng ta càng phải thể hiện tinh thần đoàn kết và làm thế nào để tiếp tục phát huy tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt thủy chung và trong sáng này”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nghiệp là những “con sếu đầu đàn” đang đầu tư tại Cuba lan tỏa thành công; đồng thời cho rằng, tiềm lực, dư địa của Cuba còn nhiều, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vi sinh thực phẩm, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tiên phong vào các lĩnh vực này.

Đối với cộng đồng người Việt tại Cuba, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tuy về số lượng, cộng đồng không lớn, gặp nhiều khó khăn do ở một trong những địa bàn xa Tổ quốc nhất. Vì thế cộng đồng càng phải tập hợp, đoàn kết với nhau. Các gia đình Việt kiều cố gắng học tiếng Tây Ban Nha, vì đây là ngôn ngữ phổ biến, đồng thời không quên dạy và học tiếng Việt cho con em như Nghị quyết 36 của Trung ương về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới đã nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tới đây, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét, sửa đổi một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo quy trình tại một kỳ họp. Trong đó, định hướng sửa đổi các quy định tạo thuận lợi tối đa về visa điện tử, tăng thêm thời gian lưu trú, kể cả cấp visa tại các cửa khẩu để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế về du lịch...

Liên quan đến quyền lợi của người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Luật về bầu cử hiện đang tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi hay Luật căn cước công dân cũng đang trình Quốc hội xem xét sửa đổi nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp nhiều nhất cho xây dựng đất nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, cộng đồng người Việt Nam tại Cuba tiếp tục đùm bọc lẫn nhau, đoàn kết hơn nữa, kết thành một khối tuy không lớn, nhưng phải mạnh để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Tinh thần, khí phách cũng phải đất nước như Cuba.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng tượng trưng một số cuốn sách trong Tủ sách về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Đại sứ quán và Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>