Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tham dự Đại hội Sinh thái quốc tế Nevsky lần thứ 10

28/05/2023 | 21:04 GMT+7

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch thứ nhất, Chủ tịch Nhóm Hợp tác với Quốc hội Việt Nam của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Andrey Yatskin, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga dẫn đầu đã tham dự Đại hội Sinh thái quốc tế Nevsky lần thứ 10 ở thành phố Saint Petersburg. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định gặp thân mật bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.

Với chủ đề “Sinh thái là quyền, không phải đặc quyền”, Đại hội năm nay có sự tham gia của gần 1.500 đại biểu đến từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các chuyên gia đã thảo luận một loạt thách thức sinh thái cấp quốc gia cũng như quy mô toàn cầu - từ ứng phó với biến đổi khí hậu, tiếp cận nguồn nước, phát triển nông nghiệp hữu cơ, đến trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực sinh thái.

Tại phiên toàn thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã có bài phát biểu quan trọng, cho biết Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao các chủ đề của Đại hội, vốn mang tính thời sự và ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh các thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu và môi trường sinh thái. Việt Nam chủ trương lấy người dân là trung tâm, coi người dân là nguồn lực và cũng là động lực quan trọng nhất, mục tiêu cao nhất của phát triển bền vững.

Tuyên bố mạnh mẽ của Việt Nam về mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) thể hiện quyết tâm, cam kết, trách nhiệm của Việt Nam trong việc chung tay với cộng đồng quốc tế giải quyết những thách thức nghiêm trọng toàn cầu về khí hậu, môi trường, suy giảm các hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu một hành tinh khỏe mạnh.

Trên cương vị của Quốc hội, đại diện cho quyền lợi của người dân trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy bảo vệ môi trường sinh thái vì sự phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề xuất các nghị viện tăng cường rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật quốc gia, tạo thuận lợi cho việc xây dựng và thực thi các chính sách chuyển đổi nền kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững và các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; xây dựng hành lang pháp lý phù hợp, khuyến khích, hỗ trợ phát triển cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động theo hướng phát triển xanh và bền vững; nghị viện tăng cường giám sát chính phủ trong việc xây dựng và thực hiện lộ trình chuyển đổi nền kinh tế trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19 và ứng phó với biến đổi khí hậu, hài hòa giữa yêu cầu và điều kiện phát triển, thực tiễn của mỗi quốc gia; tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác nghị viện dựa trên nguyên tắc công bằng, có trách nhiệm giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế, trong đó đặc biệt là trách nhiệm của các nước phát triển, nhằm kết nối, bổ sung và hỗ trợ nguồn lực, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, nâng cao năng lực trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái vì sự phát triển bền vững; chú trọng phân bổ ngân sách hợp lý, lấy chuyển đổi mô hình phát triển bền vững là nền tảng, bảo đảm việc thực hiện các cam kết khí hậu của các quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, phù hợp với năng lực, trình độ phát triển của mỗi nước.

Bên lề hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã gặp bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga. Trong cuộc trao đổi, bà Matviyenko khẳng định với Liên bang Nga, Việt Nam là quốc gia bạn bè đồng thời là đối tác rất quan trọng. Bà bày tỏ hy vọng mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác giữa các cơ quan lập pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết trong cuộc gặp trước đó với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Andrey Yatskin, ông Yatskin đã chuyển cho phía Việt Nam bản đề xuất Kế hoạch hợp tác giữa Hội đồng Liên bang Nga và Quốc hội Việt Nam, với 17 nội dung, rất phong phú, cụ thể. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo Quốc hội để sớm hoàn thiện, thống nhất giữa hai bên và triển khai Kế hoạch hợp tác này. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới bà Matviyenko, đồng thời mời bà sớm thăm Việt Nam. Bà Matviyenko đã vui vẻ nhận lời mời.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng các đại biểu cũng tham dự lễ trồng cây tại Vườn Tauride trong khuôn khổ Đại hội Sinh thái quốc tế Nevsky lần thứ 10. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã gặp gỡ thân mật đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại Saint Petersburg, ân cần thăm hỏi tình hình làm ăn, sinh sống của bà con tại nước sở tại, thông báo vắt tắt về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước, và lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng, đề xuất của bà con.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>