Bán hàng qua ô cửa nhỏ

15/09/2020 | 09:51 GMT+7

Những ô cửa nhỏ thường dùng để bán rượu vang mang đi có từ thế kỷ XVII nay trở nên rất hữu ích cho các nhà hàng ở thành phố Florence, Italia khi mở cửa phục vụ sau khi dịch Covid-19 bùng phát.

Bán đồ ăn, thức uống qua ô cửa được các nhà hàng áp dụng sau khi được phép mở cửa trở lại. Nguồn: CNN 

Ô cửa rượu vang này xuất hiện cách đây hơn 400 năm, khi những nơi sản xuất rượu vang làm một ô cửa kích thước nhỏ cạnh cửa chính, cho phép họ bán rượu trực tiếp cho người dân lao động mà không qua trung gian. Chúng còn được tìm thấy ở nhiều tòa nhà, dinh thự cổ. Ô cửa cũng mang đậm nét của phong cách kiến trúc thời Phục hưng, được làm bằng đá, gạch hoặc gỗ, phù hợp với phong cách của mỗi chủ nhân tòa nhà. 

Từ năm 1630-1633, thành phố Florence cũng như nhiều thành phố khác ở Italia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh dịch hạch hoành hành. Lúc bấy giờ, những ô cửa còn giúp các nhà hàng bán rượu cũng như nhiều loại thức ăn khác mà hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người mua, duy trì việc kinh doanh. Hiện nay, người ta tìm thấy khoảng 180 ô cửa còn tồn tại ở Florence, chỉ một số ít trong số đó hoạt động đúng với chức năng. Vào đầu thế kỷ 20, nhiều tòa nhà chuyển đổi thành khu dân cư, những ô cửa rượu được chuyển đổi thành hộp thư, nơi gắn chuông cửa hoặc bị đóng lại vĩnh viễn. Nhiều ô cửa làm bằng gỗ còn bị hủy hoại hoàn toàn sau trận lũ lụt và thiếu sự bảo tồn. Do đó, ít người dân bản xứ biết tới công dụng thật sự của chúng. Chỉ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các ô cửa một lần nữa phát huy công dụng và mọi người cũng có dịp tìm hiểu thêm về một phần lịch sử của thành phố này.

Một nhà hàng mới được mở cửa trở lại, do bị ảnh hưởng dịch Covid-19, thu hút sự chú ý của nhiều người nhờ áp dụng tối đa ô cửa để kinh doanh. Trong vòng 1 tháng sau khi mở cửa lại, chủ nhà hàng nhận được rất nhiều sự quan tâm hỏi thăm cách hoạt động cũng như nhiều khách hàng ghé qua để trải nghiệm. Một chủ nhà hàng khác sở hữu cửa sổ rượu vang lâu đời nhất ở thành phố Florence cho biết: Mở cửa hoạt động trong thời gian dịch bệnh rất khó khăn và ô cửa trở lại hoạt động đúng với chức năng của nó cho thấy rằng một số truyền thống sẽ không bao giờ biến mất theo thời gian.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ CNN, BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>