Dàn nhạc cỡ lớn Pico ở Colombia

26/05/2020 | 08:25 GMT+7

Pico là một hệ thống âm thanh gồm nhiều thiết bị cỡ lớn được chế tạo đặc biệt dùng cho các bữa tiệc và sự kiện ở thành phố Barranquilla, Colombia. Ngoài các thiết bị cần có như dàn âm thanh thông thường, mỗi pico còn được xem là một tác phẩm nghệ thuật với những bức tranh vẽ tay độc đáo và đầy màu sắc.

Dàn âm thanh pico xuất hiện ở nhiều hoạt động ngoài trời và lễ hội ở thành phố Barranquilla. Nguồn: ALDIA

Mọi người dân ở thành phố Barranquilla đều biết đến pico, dù có thể họ không biết nhảy. Cái tên pico xuất phát từ tên gọi của một loại xe bán tải được sử dụng ở Colombia vào những năm 1960, cũng là phương tiện dùng chở các thiết bị âm thanh nặng nề tới các sự kiện. Dàn âm thanh pico bao gồm nhiều thiết bị điều chỉnh âm thanh, micro, loa cỡ lớn và máy phát đĩa than. Toàn bộ thiết bị nặng tới 2-2,5 tấn và công suất âm thanh phát ra từ pico có thể đạt ít nhất là 30.000 watts.

Pico xuất hiệu do nhu cầu của người dân mang các thiết bị âm thanh đi tới nhiều nơi, phục vụ nhiều bữa tiệc khác nhau. Kích thước các thiết bị cứ tăng dần vì họ muốn âm thành phải to hơn nữa, pico ra đời từ đó. Pico cũng được trang trí với nhiều màu sắc sặc sỡ, tranh vẽ đa dạng và phong phú bởi người ta cho rằng chúng hợp với phong cách âm nhạc truyền thống hơn là màu sắc đơn thuần của thiết bị. Mỗi người chủ, hãng sản xuất pico đều trang trí cho chiếc pico thành một tác phẩm nghệ thuật nổi bật, theo chủ đề nhất định để tạo thương hiệu riêng cho mình.

Barranquilla là thành phố có sự giao thoa giữa nền văn hóa bản địa và văn hóa châu Phi qua nhiều thế kỷ. Sự pha trộn này còn thể hiện rõ rệt trong phong cách âm nhạc. Pico cũng là một nét văn hóa độc đáo đã phát triển ở Barranquilla từ những năm 1950, chúng là biểu tượng của tình yêu âm nhạc của người dân thành phố và xuất hiện ở khắp nơi từ nhà hàng, quán bar tới đường phố và nhất là các lễ hội.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ The guardian, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>