Đến Thái thưởng thức món hoa chiên giòn

07/11/2017 | 09:13 GMT+7

Những loại hoa thường dùng để trang trí hay làm quà tặng trở thành món ăn được nhiều người yêu thích không chỉ xuất hiện trên đường phố mà cả trong nhà hàng ở Thái Lan.

Hoa chiên giòn là một món ăn nổi tiếng ở Koh Kret, Thái Lan. Nguồn: 123RF

Hòn đảo Koh Kret, miền Bắc Thái Lan, vốn nổi tiếng với những khu vườn tượng Phật thanh bình và những điệu múa truyền thống. Ít người ngoài địa phương biết được một món ăn nổi tiếng của đảo, đó là hoa chiên giòn. Người có thâm niên làm món này lâu nhất phải kể đến bà Boonrod, 73 tuổi, với hơn 10 năm kinh nghiệm. Hơn 10 năm qua, mỗi ngày bà hái hoa đậu biếc, hoa giấy, hoa trang… trong khu vườn nhà để làm món ăn bán ở chợ. Bà bắt đầu công việc từ 4 giờ sáng, sau khi hái hoa xong thì đi thẳng ra chợ. Ở đây bà chuẩn bị bột chiên, pha thêm trứng và nước chanh. Càng nhiều trứng thì hoa chiên càng giòn, đó là bí quyết của bà Boonrod. Mỗi hoa đều có vị khác nhau, bà cho biết. Hoa trang có vị ngọt bởi chúng có nhiều mật hoa, khi được phủ bột chúng có thêm vị hơi mặn, còn hoa giấy có vị đắng nhẹ. Một phần hỗn hợp các loại hoa chiên được gói bằng lá chuối giản dị, thêm nước sốt để hoàn thiện món ăn. Rất nhiều người đến xe đồ ăn của bà chứng tỏ món ăn hấp dẫn đến thế nào.

Không chỉ là món ăn vặt đường phố được yêu thích, những bông hoa qua bàn tay của đầu bếp còn trở thành món ăn tiêu chuẩn nhà hàng. Một nhà hàng ở ngoại ô thủ đô Bangkok, Thái Lan, đã có ý tưởng đưa hoa tự trồng trong vườn thành món ăn. Hoa được hái bằng tay, không có chất hóa học, rửa rất sạch để không còn côn trùng bên trong nên người ăn chay vẫn dùng được. Các loại hoa thường được sử dụng là hoa lan, hoa giấy và hoa hồng. Đặc biệt là hoa lan tím luôn được yêu thích nhất, thậm chí được đưa vào thực đơn đặc biệt của nhà hàng vì mùi vị rất khác biệt, đắng hơn hoa giấy. Hoa chiên đến khi có màu vàng óng, nhờ lớp bột mì áo bên ngoài nên giữ được màu sắc và hình dạng cánh hoa bên trong. Một dĩa gồm nhiều hoa chiên giòn với giá chỉ 80 baht (khoảng 54.000 đồng). Ngoài mùi vị đặc biệt, nó được xem là một nguồn cung cấp chất xơ và một số dùng làm thuốc. Kết hợp với các loại thảo mộc, gia vị khác chúng trở thành món được nhiều người yêu thích.

Các nghiên cứu đã cho thấy một số loại hoa có chứa các chất có lợi cho sức khỏe, thậm chí được dùng làm thảo dược để chữa bệnh. Nó được khai thác như một nguồn thực phẩm tiềm năng, phong phú và dồi dào, nhất là khi trồng hoa là một trong những ngành nông nghiệp chủ lực ở Thái Lan hiện nay.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Thailand discovery, Things Asian)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>