Điệu nhảy giữa không trung của người Mexico

15/12/2017 | 09:41 GMT+7

Đất nước Mexico có một điệu nhảy mang tính lễ nghi có từ lâu đời nhưng vẫn làm kinh ngạc những người có dịp nhìn tận mắt. Điệu nhảy giữa không trung, còn được biết đến với tên gọi Danza de los Voladores và Voladores de Papantla.

Điệu nhảy này là một lễ nghi quan trọng được cho rằng đã xuất hiện cách đây 600 năm, có nguồn gốc ở bang Veracruz, sau đó lan rộng ra khắp Mexico. Có truyền thuyết cho rằng, khi đó có một đợt hạn hán nghiêm trọng trong vùng. Để cầu thần linh cho mưa xuống và ban điều tốt lành, một già làng đã chọn 5 người trẻ tuổi thực hiện điệu nhảy và nghi lễ cầu mưa.

5 người đàn ông bắt đầu điệu nhảy giữa không trung từ đỉnh cột. Nguồn: THE CULTRURE TRIP

Những ai có dịp chứng kiến điệu nhảy đều đồng ý rằng, đó là một điệu nhảy đặc biệt khó tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới. Thông thường sẽ có 5 người đàn ông trẻ tuổi tham gia, tất cả trong trang phục màu trắng và đỏ nổi bật, trang trí bằng các hoa văn đối xứng. Sau khi biểu diễn một bài hát bắt đầu như lời xin phép, 4 người bắt đầu leo lên một cột cao đến 30m, mỗi người giữ một đầu dây thừng nối với một vòng xoay trên đỉnh cột. Người thứ 5 cũng là người leo lên sau cùng giữ vị trí ở đỉnh cột để thổi sáo, đánh trống hoặc hát. Khi tiếng sáo vang lên là dấu hiệu để 4 người còn lại nhảy từ trên xuống với dây thừng cột ở chân. Vòng xoay chuyển động làm dây thừng được thả ra dài hơn, tiếp tục đến vòng thứ 13 thì họ tiếp đất. Điều này nằm trong sự tính toán kỹ tốc độ xoay, độ dài dây từ trước.

Hiện nay điệu nhảy được khôi phục chủ yếu vì mục đích thu hút du lịch. Ngày xưa người ta thường chặt cây làm cột còn giờ nhiều nơi đã thay thế cột gỗ bằng cột làm bằng kim loại. Các điệu nhảy và nghi thức trước khi leo cột ít phức tạp hơn so với trước kia. Một số phiên bản điệu nhảy ở một số vùng còn có 6 người tham gia thay vì 5 người… Trình diễn trên cao khá nguy hiểm chỉ dành cho các vũ công trải qua tập luyện từ khi còn nhỏ, động tác đã thành thục theo thời gian.

Người ta tái hiện điệu nhảy tại các điểm du lịch nổi tiếng khắp đất nước như thành phố Puerto Vallarta, Playa del Carmen, công viên Chapulteperpec ở thành phố Mexico… Điệu nhảy giữa không trung của Mexico còn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vào năm 2009.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ The culture trip, Great Big Story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>