Glass harmonica - nhạc cụ thủy tinh độc đáo

19/12/2017 | 07:55 GMT+7

Trên thế giới còn rất ít người có thể chơi glass harmonica - một loại nhạc cụ bằng thủy tinh đặc biệt do Benjamin Franklin phát minh.

Dean Shostak là một trong số ít người có thể chơi đàn glass harmonica trên thế giới. Nguồn: GREAT BIG STORY

Từ harmonica trong tên gọi của nhạc cụ này có nguồn gốc từ armonia trong tiếng Italia, có nghĩa là giai điệu. Hoàn toàn không liên quan đến một loại nhạc cụ khác là kèn harmonica (được phát minh vào năm 1821, tức 60 năm sau khi đàn glass harmonica ra đời).

Glass harmonica do Benjamin Franklin phát minh vào năm 1761, khi trông thấy các nhạc công ở Anh dùng những ly chứa rượu ở các mức khác nhau để tạo ra âm thanh bằng cách miết ngón tay lên miệng ly. Sau nhiều thí nghiệm, ông đã cải tiến chúng bằng cách đặt những cái chén và ly thủy tinh theo trục ngang để người chơi có thể dùng chúng như một cây đàn piano và nó có thể tạo ra 10 nốt nhạc cùng lúc. 37 cái chén và ly thủy tinh có kích cỡ khác nhau được gắn vào một trục quay điều khiển bằng chân. Người chơi dùng những ngón tay ướt để chạm vào miệng chén và ly, còn chân điều khiển bàn đạp làm xoay trục của chúng để phát ra âm thanh. Từng cái chén và ly cũng được đánh dấu bằng màu sắc khác nhau như ký hiệu các nốt nhạc. Âm thanh du dương từ những vật dụng quen thuộc mà ít người ngờ tới đã gây không ít ngạc nhiên cho mọi người.

Vào thời bấy giờ, phí chế tác nhạc cụ loại này khá cao, cộng với sự mong manh dễ vỡ của thủy tinh làm việc vận chuyển nó cũng gặp khó khăn. Các nhà soạn nhạc Mozart, Beethoven, Strauss đều đã từng có sáng tác dành riêng cho glass harmonica. Những người nổi tiếng từng sử dụng loại nhạc cụ này có thể kể đến hoàng hậu Marie Antoinette của Pháp và Tổng thống George Washington của Mỹ.

Nghệ sĩ Dean Shostak, một trong 8 người có thể chơi đàn glass harmonica trên thế giới hiện nay chia sẻ bí quyết tạo nên âm thanh tuyệt hảo từ loại đàn độc đáo này là đôi tay thật sạch và được làm ướt trước khi bắt đầu chơi nhạc. Ngoài glass harmonica, Shostak cũng đã bỏ ra nhiều năm để tập luyện cách chơi các nhạc cụ từ thủy tinh khác như đàn violin, chuông và tổ chức nhiều buổi biểu diễn khắp nước Mỹ để giới thiệu đến công chúng các loại nhạc cụ độc đáo, hiếm người biết đến này.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ The guardian, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>