Lễ Baci cầu mong sức khỏe và bình an của người Lào

25/08/2020 | 05:56 GMT+7

Trong những sự kiện quan trọng đối với một thành viên trong gia đình, người Lào có truyền thống tổ chức lễ Baci hay lễ buộc chỉ cổ tay với sự tham gia đầy đủ họ hàng, thể hiện sự quan tâm và cầu chúc may mắn, bình an cho người thân của mình.

Mọi thành viên trong gia đình tham gia lễ Baci. Nguồn: ALAMY

Lễ Baci diễn ra vào dịp năm mới, cưới hỏi, dọn nhà mới, tiễn người thân đi xa, đón khách, với ý nghĩa cầu mong may mắn và nhiều điều tốt đẹp. Còn khi có người trong gia đình bị bệnh, lễ Baci còn có ý nghĩa mong người thân nhanh khỏe mạnh và bình an. Hiện nay, vì những lệnh phong tỏa suốt thời gian đại dịch Covid-19, nhiều phong tục cũng thay đổi để thích nghi, hạn chế lây lan cũng như hạn chế tiếp xúc gần. Nghi lễ mừng năm mới lớn nhất trong năm cũng hủy bỏ. Thay vào đó, các buổi lễ tổ chức quy mô nhỏ hơn, chỉ những người trong nhà mới tham gia, những người chắc chắn có sức khỏe tốt, không bị bệnh.

Trong văn hóa của người Lào, nhiều nghi lễ cầu mong bình an và may mắn đều cần đông đủ người thân. Họ tin rằng sống cạnh người thân là nguồn sức mạnh to lớn cho mỗi con người. Lễ Baci cũng cần sự tham gia của đầy đủ người thân, thường diễn ra tại nhà và chủ trì bởi những bậc cao niên. Giữa căn phòng lớn trong nhà, các thành viên tụ họp xung quanh chiếc nón kết bằng lá chuối và hoa, nghe một người lớn tuổi đọc lời cầu chúc sức khỏe, may mắn. Sau đó lần lượt từng người chúc và buộc một sợi chỉ nhỏ vào cổ tay người nhận lời chúc. Sợi chỉ cũng là mối liên kết giữa họ được giữ trên cổ tay trong 3 ngày để lời chúc ứng nghiệm.

Hiện nay, tuy có phương pháp chữa bệnh hiện đại nhưng các phong tục truyền thống cũng không mất đi. Người bị bệnh được cầu bình an rồi đưa đến bệnh viện hoặc làm lễ sau khi khỏi bệnh về nhà. Ngoài ra, nghi lễ này còn có một ý nghĩa khác nữa là kêu gọi tinh thần trách nhiệm của cả gia đình, hướng sự chăm lo, hỗ trợ tinh thần đến người bệnh để họ lạc quan và có ý chí chống lại bệnh tật. 

THIÊN NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>