Lễ hội điêu khắc củ cải đường ở Oaxaca, Mexico

27/12/2017 | 15:04 GMT+7

Nếu lễ hội Halloween không thể thiếu những quả bí ngô thì dịp Giáng sinh ở thành phố Oaxaca, Mexico không thể thiếu củ cải đường, dùng để điêu khắc, tạo hình thành các tác phẩm nghệ thuật.

Củ cải đường được điêu khắc và tạo hình công phu trong Đêm củ cải. Nguồn: GASTROPOD

Nache de Rabanos (Đêm củ cải) là truyền thống kéo dài hơn một thế kỷ ở Oaxaca. Theo truyền thuyết thì nguồn gốc của điêu khắc củ cải đường là từ những người bán hàng. Họ muốn thu hút người mua củ cải nên nghĩ ra cách tạo hình chúng thật bắt mắt ở những buổi họp chợ đông đúc dịp Giáng sinh. Khoảng 3 thế kỷ sau, vào năm 1897, thị trưởng thành phố Oaxaca đã tổ chức lễ hội chính thức dành cho điêu khắc củ cải vào ngày 23-12 và nó được duy trì cho đến nay.

Khác với loại củ cải đường dùng làm món ăn, củ cải dùng trong dịp lễ hội ở Oaxaca được trồng theo cách đặc biệt từ khâu lựa chọn hạt giống tới chăm sóc để cho ra kích thước lớn hơn bình thường, một số củ nặng đến 3kg, dài 50cm. Người dân địa phương thường thu hoạch củ cải vào ngày 18-12 và mất thêm vài ngày để tạo hình.

Hơn 100 người tham gia cuộc thi điêu khắc đến từ Oaxaca và khu vực lân cận, bao gồm nghệ nhân, người không chuyên và cả trẻ em, được chia thành các nhóm riêng. Những củ cải đường bình thường được “biến hóa” thành các tác phẩm đẹp mắt. Hình ảnh thường dùng để điêu khắc rất đa dạng từ các họa tiết liên quan đến Giáng sinh, hình ảnh của người Maya cổ, động vật hoang dã, các công trình kiến trúc phức tạp bên cạnh các hình ảnh đơn giản gắn liền với đời sống hàng ngày.

Ngay từ chiều ngày 23, người dân đã tập trung rất đông để tham gia lễ hội kéo dài đến tận khuya ở quảng trường Zocalo. Họ xếp thành những hàng dài để chờ được chiêm ngưỡng các tác phẩm. Những củ cải đường bắt đầu chuyển màu sau vài giờ trưng bày nhưng lễ hội vẫn kéo dài vài ngày sau đó với các hoạt động diễu hành, đốt pháo hoa và dùng bữa tối truyền thống. Người chiến thắng cuộc thi điêu khắc củ cải đường sẽ giành được giải thưởng 12.000 peso Mexico (khoảng 14 triệu đồng).

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, Wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích