Lễ hội thả đèn trời ở Chiang Mai, Thái Lan

18/09/2018 | 08:57 GMT+7

Yee Peng là một trong những lễ hội thả đèn trời ở Thái Lan thu hút sự tham gia của nhiều du khách, bởi cảnh thả đèn ấn tượng như hàng ngàn ngôi sao lấp lánh giữa bầu trời đêm Chiang Mai.

Lồng đèn thả lên bầu trời đêm trong lễ hội Yee Peng.  Nguồn: THE CULTURE TRIP

Yee Peng (hay còn được viết là Yi Peng), là một lễ hội độc đáo ở miền Bắc Thái Lan thường tổ chức vào tháng trăng tròn thứ 12 trong năm theo lịch của người Thái (thường rơi vào tháng 11 dương lịch). Lễ hội có nguồn gốc từ Vương quốc Lanna cổ đại, thuộc tỉnh Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan hiện nay. Đây là một sự kiện đánh dấu kết thúc mùa gió, do có thời gian tổ chức gần như đồng thời với một lễ hội khác nổi tiếng ở Thái là Loy Krathong (thả đèn trên sông) nên dễ dẫn đến nhầm lẫn là cùng một lễ hội. Dù có nhiều tỉnh phía Bắc tổ chức Yee Peng nhưng lớn nhất và hoành tráng nhất là ở Chiang Mai.

Thời gian này, trước cổng và lối vào đền, chùa, nhà cửa ở địa phương cũng được trang trí bằng hoa, lá dừa, đèn lồng đủ màu sắc rất đẹp. Cảnh tượng nổi bật nhất vẫn là ban đêm, khi hàng ngàn chiếc lồng đèn (khom loy) thắp sáng thả lên bầu trời. Trước khi thắp sáng và thả đèn lên trời, mọi người thường viết mong muốn, tin nhắn của mình lên giấy làm đèn hoặc thầm cầu nguyện những điều mình muốn. Lồng đèn thường làm từ giấy gạo, rất mỏng và dễ rách nên cần nâng niu cẩn thận trước khi thả. Khung lồng đèn làm từ tre. Khi đốt đèn, không khí bên trong nóng lên làm đèn dần được nâng cao khỏi mặt đất.

Một chiếc đèn thả lên sẽ mang theo những vận không may, sai lầm, bệnh tật trong năm cũ, mang lại may mắn, điều tốt lành trong năm tiếp theo. Người ta còn tin rằng nếu lồng đèn trôi đi mất hút vào bóng tối trước khi ánh sáng của nó tắt đi thì năm mới của người thả sẽ cực kỳ tốt đẹp.

Một trong những nơi nhộn nhịp nhất vào dịp này ở Chiang Mai là trường đại học Mae Jo và khu vực cầu Nawarat. Số lượng đèn thả lên ở những nơi này có thể lên tới  4.000-5.000 cái. Du khách có thể tìm mua lồng đèn làm sẵn với giá 50-100 baht mỗi cái tùy theo kích thước lớn nhỏ ở nhiều cửa hàng trên đường để hòa cùng lễ hội với người dân địa phương.

THIÊN NGỌC (Tổng hợp từ The Culture trip, MSN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>