Lễ hội thả diều khổng lồ ở Guatemala

06/12/2017 | 16:08 GMT+7

Mỗi năm, cứ đến ngày 1-11, người dân lại chứng kiến cảnh tượng những con diều khổng lồ đầy màu sắc bay trên bầu trời ở thành phố Santiago Sacatepéquez và Sumpango, Guatemala.

Lễ hội thả diều khổng lồ diễn ra ở các nghĩa trang tại thành phố Santiago Sacatepéquez và Sumpango, Guatemala. Nguồn: PINTEREST

Phong tục này có lịch sử gần 300 năm, là cách người dân địa phương gởi thông điệp đến các linh hồn người thân, đồng thời xua đi những linh hồn xấu. Bằng cách đó, họ thể hiện mình luôn nhớ đến người thân đã khuất. Trong tiếng Tay Ban Nha, những con diều kích thước to lớn này được gọi là “barilletas gigantes”. Chúng là tác phẩm nghệ thuật có đường kính từ 24-30m được chế tạo công phu và đòi hỏi sự kiên trì trong 4-6 tháng ròng, trước khi lễ hội thả diều diễn ra. Những con diều thường được làm theo gia đình, dòng họ, gồm tất cả các thành viên từ lớn đến bé. Vừa làm, ông bà, cha mẹ vừa dạy con cháu kỹ thuật làm diều ở mỗi công đoạn. Ngày đầu tiên những người đàn ông độc thân sẽ ra bờ biển vào 4 giờ sáng để chặt tre làm khung diều, hầu hết các vật liệu làm diều khác đều được lấy từ tự nhiên: keo dán diều là hỗn hợp của vỏ chanh, hoa yucca và nước, dây diều làm từ cây Maguey, giấy màu hoặc vải tự dệt. Diều thường làm theo chủ đề dân gian, họa tiết hình học, con người, hoa cỏ, động vật…

Từ sáng sớm, những con diều ấn tượng đã được mang đến bãi thả diều nhưng chúng chỉ được thả lên trời lúc hoàng hôn. Gió mùa thu khá mạnh nhưng để đưa những con diều kích thước lớn như vậy lên không trung cũng khá vất vả. Người dân địa phương mặc quần áo đẹp, có màu sặc sỡ để đi đến nghĩa trang làm sạch và trang trí phần mo người thân bằng hoa tươi trong ngày này. Sau đó họ có buổi tiệc nhẹ ngoài trời bên cạnh những ngôi mộ với tất cả các thành viên trong gia đình trong không khí đoàn tụ vui vẻ.

Tại Sumpango, lễ hội thu hút hơn 130.000 du khách mỗi năm. Trong ngày diễn ra lễ hội, người dân địa phương còn thi xem diều nhà ai đẹp nhất và bay cao nhất. Giải thưởng được trao cho những con diều có thiết kế đẹp nhất còn giải thưởng diều bay cao nhất là sự tán thưởng và những tràng pháo tay của đám đông.

THIÊN NGỌC (Tổng hợp từ Great Big Story, Atlas Obscura)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>