Món ăn ngon từ lá phong ở Osaka, Nhật Bản

09/01/2018 | 07:45 GMT+7

Vẻ đẹp của những chiếc lá chuyển màu và rụng đi vào mùa thu thường đi vào thơ và nhạc. Đặc biệt hơn tại thị trấn Minoh, thành phố Osaka, Nhật Bản, người ta đã mang những chiếc lá rụng chế biến thành món ăn ngon và bắt mắt.

Lá phong được tẩm bột chiên giòn sau thời gian ủ đến một năm. Nguồn: BORED PANDA

Thị trấn ở Osaka này nổi tiếng là nơi có thiên nhiên đẹp và thanh bình. Những cây phong lá đỏ soi bóng bên mặt hồ là cảnh tượng đặc trưng ở đây nên vào mùa thu thường có rất nhiều người đến ngắm lá phong. Không chỉ đẹp mà lá phong còn được người dân địa phương chế biến thành món ăn nổi tiếng - món lá phong chiên giòn (Tempura Momiji).

Bà Hisakuni Kousendou, chủ một cửa hàng bán món lá phong chiên giòn đã có lịch sử 75 năm cho biết, món này xuất hiện từ khoảng năm 1300. Cửa hàng của bà trồng đến 150 cây phong để dành riêng cho việc làm món ăn. Nghe thì có vẻ công đoạn làm món này cũng đơn giản như các món rau, quả tẩm bột chiên nhưng thực tế mất thời gian hơn nhiều và tất cả công đoạn đều thực hiện thủ công.

Nhặt lá phong mất khá nhiều thời gian vì ngoài việc lựa chọn nơi nào để thu được những chiếc lá phong sạch sẽ. Không phải lá nào rụng cũng được dùng làm chế biến món ăn. Họ sẽ không nhặt lá màu đỏ mà chỉ tìm những lá vàng bởi chúng không chuyển màu khi được ủ với muối trong thời gian dài và gân lá không quá cứng. Lá phải to và hình dáng đẹp, nguyên vẹn. Sau khi được làm sạch, lá được ủ với muối trong các thùng lớn suốt 1 năm. Muối sẽ làm lá bớt vị đắng và mềm hơn. Sau thời gian ủ, lá được rửa sạch cho bớt muối. Đến lúc chiên thì rửa lại cho bớt mặn và tẩm bột, thêm đường và mè sau đó chiên vàng đều cả hai mặt trong chảo ngập dầu. Lá chiên xong được giữ lại một thời gian để thấm bớt dầu trước khi bày bán.

Lá phong chiên giòn có vị mặn sau khi ủ muối trong thời gian dài, vị ngọt của đường, trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng, không chỉ người dân địa phương, khách du lịch cũng yêu thích và thường mua làm quà tặng. Ngoài cảnh đẹp mùa thu đáng chiêm ngưỡng thì một điều không thể quên khi đến thị trấn Minoh là thưởng thức hương vị mùa thu của những chiếc lá phong vàng ươm. 

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Matcha-jp)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>