Món bánh nhiều lớp độc đáo ở Malaysia

18/08/2020 | 09:01 GMT+7

Kek Lapis Sarawak là món bánh tráng miệng độc đáo ở Malaysia có hình dáng phức tạp và nhiều màu sắc sặc sỡ.

Bánh Kek Lapis Sarawak làm ra sau 4-8 giờ. Nguồn: ATLAS OBSCURA

Lapis trong tiếng Bahasa Malaysia có nghĩa là lớp, Sarawak là tên một bang nằm ở phía Tây Bắc Đảo Borneo, Malaysia, còn Kek là bánh. Tên gọi này phản ánh được đặc điểm của loại bánh này. Đó là khi cắt một miếng  mỏng, nhiều lớp bánh đa màu sắc được sắp xếp thành các khối hình học đa dạng, giống như quan sát qua một lăng kính vạn hoa. Để làm ra bánh đòi hỏi một quá trình dài và mệt nhọc ngay cả với những người thợ bánh đã lâu năm và lành nghề nhất.

Kek Lapis Sarawak là món tráng miệng ra đời khoảng những năm 1970, khi loại bánh nhiều lớp du nhập vào Sarawak, người dân đã cải tiến và nâng cấp thành phiên bản như hiện nay. Bột bánh ngoài bột mì, bơ, trứng còn thêm nhiều loại gia vị như bạch đậu khấu, quế, đinh hương, hồi. Bánh nhiều lớp ở Sarawak còn có nhiều màu sắc vì sử dụng màu thực phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, không chỉ vậy mỗi người thợ còn có công thức riêng để đưa ra nhiều cách kết hợp hình dáng độc đáo. Làm món bánh này đòi hỏi trí tưởng tượng phong phú, óc tính toán chi tiết và lên phương án thiết kế mô hình tỉ mỉ.

Thời gian làm mỗi cái bánh mất từ 4-8 tiếng tùy theo độ phức tạp của thiết kế. Các lớp bột được làm chín trong một chảo sâu lòng và mất 10 phút để xếp chồng một lớp bánh. Sau đó mỗi khối bánh được ghép dính lại với nhau nhờ mứt hoặc sữa. Giá nguyên liệu làm bánh như bơ khá cao cùng với việc tốn nhiều công sức làm ra. Kek Lapis Sarawak vẫn không thể làm theo quy trình công nghiệp mà phải làm hoàn toàn bằng tay. Do đó, giá mỗi cái bánh có thể lên đến 59 USD (hơn 1,3 triệu đồng). Trước đây người ta chỉ bán bánh vào các dịp lễ lớn, còn hiện nay bánh có quanh năm nhất là các dịp đám tiệc như sinh nhật, đám cưới.

THIÊN NGỌC (theo Atlas Obscura)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>