Ngày lễ im lặng ở Indonesia

24/06/2020 | 08:20 GMT+7

Vào tháng 3 hàng năm, người dân trên hòn đảo Bali, Indonesia lại có một ngày chìm trong im lặng, hầu hết hoạt động đều dừng lại, bao gồm: buôn bán, giao tiếp, đi lại... Đó là ngày lễ Nyepi (ngày im lặng).

Lễ diễu hành diễn ra một ngày trước khi bắt đầu ngày im lặng ở Bali. Nguồn: AMUSING PLANET

Đúng như tên gọi, vào ngày này toàn bộ hoạt động trên đảo đều dừng lại. Các chuyến bay trong nước và quốc tế đều tạm ngưng, hàng quán đóng cửa, đường phố vắng tanh. Tất cả cư dân đều ở yên trong nhà và tắt đèn. Không còn tiếng nhạc hay các hoạt động giải trí, người dân cũng không nói chuyện. Một số người thậm chí còn không ăn uống. Điều mọi người tập trung làm vào ngày im lặng là suy ngẫm và thiền định.

Theo lịch của Hindu, ngày im lặng chính là ngày bắt đầu một năm mới. Năm nay, ngày im lặng rơi vào ngày 25-3. Trước khi diễn ra ngày im lặng, người dân địa phương đã tổ chức làm tượng quỷ ogoh-ogoh khổng lồ. Đây là biểu tượng của những linh hồn xấu xa. Các mô hình ogoh-ogoh làm bằng khung tre, bọc vải được diễu hành qua các con đường lớn vào buổi tối trước khi diễn ra ngày im lặng. Sau đó người dân đốt chúng đi, cùng với đó, họ còn đập nồi, chảo, đốt lá dừa khô để  xua đuổi điều xấu, mang lại điều tốt lành trong năm mới.

Vào ngày im lặng còn có các quy định tắt hết đèn, không đi làm và không tham gia các sự kiện vui chơi giải trí nào trong vòng 24 giờ. Vào ngày tiếp theo, mọi hoạt động lễ hội sôi nổi lại tiếp tục diễn ra. Người thân trong gia đình và bạn bè lại tụ họp để thực hiện các nghi thức khác trong lễ hội. Một số người đi đến Bali ngay dịp lễ này thường gặp nhiều bất tiện khi toàn bộ nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa, không có các phương tiện giao thông công cộng. Du khách ở khách sạn có thể được miễn một số quy định nhưng họ được khuyến cáo không nên làm ồn và dùng rèm cửa để che bớt ánh sáng đèn điện.

Đối với nhiều người trải nghiệm ngày im lặng thật sự là quãng thời gian tuyệt vời để được nghỉ ngơi, tận hưởng không gian tĩnh lặng, rời xa những bề bộn bên ngoài để đọc sách hoặc chỉ cần thư giãn hoàn toàn ở trong nhà hoặc khách sạn là đủ.

THIÊN NGỌC (theo Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>