Nghề làm bút lông truyền thống ở Kumano, Nhật Bản

14/01/2020 | 08:15 GMT+7

Ở thành phố Kumano, tỉnh Mie, Nhật Bản hiện còn khoảng 19 người thợ thủ công bút lông truyền thống - một nghề đã tồn tại ở thành phố gần 200 năm qua.

Nghề làm bút lông có truyền thống gần 200 năm ở thành phố Kumano.

Hầu hết bút lông nội địa Nhật đều làm ra ở thành phố Kumano. Từ thế kỷ 17, bút lông là vật dụng rất phổ biến không chỉ để viết chữ thư pháp mà còn viết thư từ, tài liệu, vẽ tranh… Tuy nhiên trong quá trình hiện đại hóa, nhiều công cụ viết như viết chì, viết máy, viết bi được sử dụng rộng rãi, nhu cầu sử dụng bút lông giảm hẳn đi. Ở Kumano, ngoài làm bút lông để phục vụ để viết thư pháp, những người thợ còn làm thêm các loại cọ vẽ và cọ trang điểm.

Ghé thăm nhà ông Tokuzen Sanemori, một trong 19 người thợ làm bút lông truyền thông. Ông thường xuyên làm việc tại xưởng riêng của gia đình với hầu hết các công đoạn đều thực hiện bằng tay. Có 12 công đoạn cần làm để hoàn thành một cây bút lông. Đầu bút làm bằng các loại lông dê, lông ngựa, lông cáo… Mỗi cây không phải làm từ một loại lông duy nhất mà kết hợp nhiều loại, tùy theo chức năng. Giá tiền của mỗi cây cọ hoặc bút lông cũng do số lượng lông và chất lượng đầu cọ quyết định. Bút lông làm ra ở Kumano được đánh giá cao vì có độ mịn, mềm, dai và tinh xảo, giúp người sử dụng dễ thao tác chính xác trên giấy theo ý muốn.

Mỗi tháng, ông Tokuzen Sanemori làm ra trung bình khoảng trên 1.000 chiếc cọ, bút lông. Để đạt đến độ lành nghề như hiện nay, ông mất 12 năm học và rèn luyện mới và hiện nay vẫn tiếp tục học hỏi. Cây cọ đắt nhất ông từng làm ra có giá đến 3 triệu yên (hơn 600 triệu đồng). Ở thành phố Kumano hàng năm còn có lễ hội dành riêng cho bút lông. Tại đây mọi người thu gom bút lông cũ để đốt đi nhằm bày tỏ lòng biết ơn với chúng. Bên cạnh nơi thiêu bút lông còn có một tấm bia có khắc tên những nhà sản xuất bút lông đầu tiên ở Kumano.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Public relation office-Government of Japan, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>