Nghề nuôi cá koi triệu đô ở Nhật Bản

08/09/2020 | 08:12 GMT+7

Kentaro Sakai là một trong những người nuôi cá chép nishikigoi (còn gọi là cá koi) vô địch. Năm ngoái, tại một cuộc đấu giá, con cá koi từ trang trại của ông được bán với giá gần 2 triệu USD.

Để nuôi cá koi thành công đòi hỏi môi trường nước và điều kiện thức ăn tốt nhất. Nguồn:  GREAT BIG STORY

Người Nhật bắt đầu nuôi cá koi vào những năm 1700 khi những người nông dân biết thuần hóa và lai tạo ra nhiều loại có màu sắc và hoa văn rực rỡ, khác biệt với những con cá thông thường. Nuôi cá koi được người Nhật coi trọng, biểu trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, thành công. Do tuổi thọ của loài cá này kéo dài đến vài chục năm nên chúng còn tượng trưng cho sự trường thọ, bền bỉ. Đây cũng là một nghề có tính cạnh tranh cao và được ví như một “môn thể thao” ở Nhật Bản. Mỗi năm đều có các cuộc thi dành riêng cho những người nuôi cá khắp đất nước.

Ông Kentaro Sakai là chủ trang trại nuôi cá koi ở Hiroshima, Nhật Bản. Ông kế thừa nghề nghiệp của tổ tiên và học nghề kinh doanh cá koi. Theo ông, để có con cá koi đẹp nhất đòi hỏi điều kiện môi trường nước và thức ăn phải thuộc dạng tốt nhất. Vị giác của cá koi rất nhạy vì vậy chúng có thể nhận biết thức ăn ngon hay dở. Có khoảng 70 giống cá koi nhưng ông Sakai tập trung nuôi các giống có hoa văn màu trắng và đỏ hoặc trắng, đỏ và đen. Thông thường, tuổi thọ của cá thường kéo dài khoảng 20-30 năm nhưng giai đoạn đẹp nhất là lúc cá được 10 năm tuổi. Năm ngoái, con cá từ trang trại của ông đã nuôi được đấu giá với mức kỷ lục, lên tới 1,9 triệu USD.

Tại các cuộc thi dành cho cá koi được tổ chức hàng năm với các tiêu chí đánh giá dựa vào hình dáng, kích thước, cách di chuyển của cá trong nước và quan trọng nhất là màu sắc. Cá koi do ông Sakai nuôi được các nhà sưu tập đánh giá cao vì màu sắc sặc sỡ, có hoa văn riêng biệt cũng như lớp da lấp lánh. Ông đã 11 lần giành chiến thắng tại các cuộc thi và nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua những con cá này.

THIÊN NGỌC (theo Great big story, Business Insider)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>