Nghệ sĩ vẽ tranh trên tuyết

26/12/2017 | 09:17 GMT+7

Simon Beck là nghệ sĩ tạo các tác phẩm nghệ thuật trên nền tuyết trắng xóa của dãy Alps và để chiêm ngưỡng toàn bộ tác phẩm phải ngắm nhìn từ trên cao.

Simon Beck sử dụng la bàn và bước chân của mình để vẽ trên nền tuyết. Nguồn: THE GUARDIAN

Beck từng học kỹ sư tại trường đại học Oxford. Năm 1974 ông giành chiến thắng tại giải British Orienteering Championships (Cuộc thi chạy định hướng toàn nước Anh), những người tham gia phải tìm địa điểm chính xác bằng la bàn và bản đồ. Sau đó, ông làm công việc có liên quan đến lập bản đồ định hướng. Những bức vẽ ban đầu chỉ như một thú vui nhưng sau đó chúng lại trở thành công việc chính của ông. “Tưởng tượng khi có một tờ giấy trắng thì bạn sẽ làm gì với nó, đơn giản là vẽ lên nó thôi, công việc của tôi đang làm cũng tương tự như thế”, ông cho biết.

Mỗi năm, vào mùa đông ông lại thực hiện nhiều bức vẽ, hầu hết nằm ở dãy Alps - một trong những dãy núi dài và lớn nhất châu Âu. Beck thường thực hiện các bức vẽ hình học vì chỉ cần áp dụng các quy tắc đơn giản và trí nhớ tốt, đôi khi không cần các bản tính toán phức tạp. Với công cụ là la bàn, “cọ vẽ” và giày đi bộ trên tuyết, Beck tạo những đường nét bằng các bước chân của mình. Mỗi tác phẩm trải rộng trên diện tích khoảng 10.000m2, đòi hỏi Beck bước 5.000 bước chân một giờ với quãng đường đi dài khoảng 25 dặm (hơn 40km). Tất cả các bước chân đều theo đường nét tính toán sẵn vì chỉ sai một đoạn thôi cũng hỏng địa hình tuyết ban đầu. Mất khoảng 1 giờ để Beck xác định các đường nét cơ bản và hoàn thành trong khoảng 10-12 tiếng đồng hồ nếu điều kiện thuận lợi. Ông từng vẽ tranh tuyên truyền cho Ngày thế giới phòng chống AIDS và nhiều họa tiết hình học như hoa tuyết Koch, tam giác Sierpinski. Các hình vẽ đơn giản khi thực hiện trên giấy nhưng trên thực địa thì không. Công việc mang tính nghệ thuật này lại đòi hỏi người nghệ sĩ phải sử dụng tốt la bàn, điều này không khó với Beck bởi ông là chuyên gia thành lập bản đồ định hướng.

Trong 10 năm qua ông đã cho ra đời 175 tác phẩm tranh tuyết, Beck chụp hình các tác phẩm của mình từ trên cao, không ít trong số đó đã trở thành niềm cảm hứng cho những nhà thiết kế thời trang và các nghệ sĩ vẽ tranh trên bãi biển trên thế giới.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ The guardian, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>