Nghệ thuật trang trí Fileteado ở Argentina

24/03/2020 | 09:01 GMT+7

Fileteado là một loại hình nghệ thuật viết chữ và vẽ trang trí với những đường nét, hoa văn, dây leo uốn lượn, nhiều màu sắc có nguồn gốc ở thành phố Buenos Aires, Argentina, thường ứng dụng để trang trí bảng hiệu, nhà cửa, xe taxi, xe tải, xe buýt...

Nguồn: CRAFTMANSHIP.NET

Nghệ thuật fileteado bắt nguồn từ đầu thế kỷ XX trong một xí nghiệp làm thùng xe ngựa. Những người thợ nhập cư người Italia đã có ý tưởng vẽ lên hai bên thùng xe những đường nét đơn giản, đáng yêu và bắt mắt. Theo thời gian, những hình vẽ và chữ viết dần trở nên phức tạp hơn, nhiều màu sắc sặc sỡ, có hiệu ứng bóng đổ, hoa, bao gồm nhiều hình ảnh của cây cối, động vật… và chữ viết theo kiểu Gothic. Loại hình này nhanh chóng lan rộng từ những thùng xe ngựa sang các bảng hiệu cửa hàng, nhà hàng và các loại xe.

Vào năm 1975, chính quyền thành phố từng ban hành luật cấm trang trí trên xe buýt vì chúng có thể làm các tài xế mất tập trung khi lái xe. Luật này đã bị bác bỏ sau đó và nghệ thuật fileteado bắt đầu hồi sinh, số lượng nghệ nhân bắt đầu tăng lên. Mọi người lại có thể ngắm nhìn fileteado xuất hiện ở khắp nơi tại thủ đô, cùng với điệu nhảy tango nổi tiếng, chúng trở thành nét đặc trưng riêng của thành phố Buenos Aires. Trước đó, fileteado từng chỉ thu hút nam giới tham gia nhưng vào những năm 90, số lượng nghệ nhân nữ đã tăng lên mạnh mẽ, thổi hồn cho nhiều phong cách trang trí đa dạng mà trước đó chưa được các nghệ nhân nam khai thác.

Vào năm 2004, Bảo tàng thành phố Buenos Aires đã cho sơn lại mặt tiền của 6 tòa nhà trên đường Jean Jaures, nơi trở thành triển lãm nghệ thuật fileteado ngoài trời lớn nhất thành phố. Đến năm 2015, fileteado đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

THIÊN NGỌC (Tổng hợp từ BBC, Craft man ship)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích