Nghệ thuật trang trí xe tải – Dekotora

03/12/2019 | 08:01 GMT+7

Những chiếc xe tải được trang trí lộng lẫy, nhiều đèn màu và hình ảnh bắt mắt chứ không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông nữa. Đó là Dekotora - một loại hình nghệ thuật trang trí xe tải ở Nhật Bản.

Ông Junichi Tajima dành 35 năm để trang trí những chiếc xe tải của mình. Nguồn: CNN

Dekotora bắt đầu ở Nhật cách đây 50 năm và được giới tài xế xe tải yêu thích và phát triển thành một nét văn hóa độc đáo, vừa thể hiện phong cách cá nhân vừa mang nét văn hóa truyền thống, thể hiện lòng yêu nghệ thuật của những người tài xế. Ông Junichi Tajima là một tài xế và cũng là người sáng lập ra hội những tài xế trang trí xe tải đã dành 35 năm để trang trí 3 chiếc xe tải của mình. Không giống như những xe tải thông thường, xe tải trang trí có nội thất bên trong hoành tráng, được bọc nhung, thêu và mạ vàng không thua gì một chiếc xe hạng sang. Bên ngoài chiếc xe trông như một tác phẩm nghệ thuật thật sự vì được trang trí với nhiều tranh, ảnh nghệ thuật tùy theo phong cách, sở thích của từng tài xế. Xung quanh còn gắn nhiều đèn màu để xe trở nên lung linh mỗi khi chạy trong đêm. Mỗi chiếc xe trang trí thường theo chủ đề và có tên gọi riêng, không thể tìm được chiếc thứ 2 có cùng hình dáng. Do đó mỗi khi chạy trên đường chúng đều thu hút sự chú ý của mọi người.

Một tài xế có thể chi số tiền bằng cả một gia tài cho việc trang trí xe tải. Công việc này không chỉ làm một lần là xong mà phải không ngừng đổi mới theo thời gian. Do đó chi phí có thể lên đến 100.000USD cho mỗi chiếc, số tiền có thể đủ để mua một căn nhà nhỏ. Nhưng tiền bạc không phải là điều quan trọng nhất đối với các tài xế này. Mỗi chiếc xe là niềm tự hào và là phong cách sống chứ không chỉ là một phương tiện đi lại. Hơn nữa, họ cũng cho rằng việc trang trí xe bằng hình ảnh đẹp, dễ thương và bắt mắt sẽ tạo thiện cảm, thay đổi cách nhìn của mọi người đi đường với những chiếc xe xe tải to lớn, nặng nề.

Muốn trang trí xe tải tài xế vẫn phải tuân thủ đúng quy định về an toàn khi lưu thông trên đường, không làm chói mắt, không gây cản trở đối với phương tiện khác và trang trí hình phù hợp với văn hóa, tôn trọng mọi người xung quanh.

     THIÊN NGỌC (tổng hợp từ CNN, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích