Những món ăn may mắn dịp năm mới ở các nước trên thế giới

02/01/2018 | 14:14 GMT+7

Ở mỗi nơi trên thế giới đều có các món ăn truyền thống khác nhau vào dịp năm mới. Chúng đều được làm ra để mọi người quây quần bên nhau thưởng thức và cầu cho một năm nhiều may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng.

Hoppin John

Món ăn truyền thống chính ở miền Nam nước Mỹ vào dịp năm mới là hoppin John, gồm thịt heo nấu với đậu mắt đen (đậu trắng hạt nhỏ), gạo, ăn kèm với rau cải làn (cải rổ) nấu chín hoặc các loại rau có màu xanh. Đậu mắt đen tượng trưng cho những đồng xu còn màu rau xanh xem như màu của tiền. Món ăn này được tin là sẽ đem lại nhiều may mắn trong năm mới. Công thức của nó xuất hiện từ năm 1847 có nguồn gốc từ châu Phi và Tây Ấn.

Bánh tamales

Bánh tamales gồm bột bắp nhồi với thịt, phô mai gói trong lá chuối hoặc vỏ bắp thường xuất hiện trong nhiều dịp lễ của người Mexico. Những người phụ nữ trong gia đình tụ họp cùng nhau làm hàng trăm gói bánh tamales để tặng cho gia đình, bạn bè và hàng xóm. Mỗi người chia nhau một công đoạn làm bánh. Vào dịp năm mới, món này được ăn cùng với súp menudo - súp lòng bò hầm truyền thống của Mexico. Bánh tamales còn được bán nhiều ở nhà hàng và cả quán đường phố ở các thành phố lớn khắp Mexico.

Người Mexico làm món bánh tamales trong năm mới, ăn kèm với súp menudo. Nguồn: CNN

Bánh oliebonllen

Oliebollen hay bánh viên chiên được bán phổ biến khắp đường phố, ở các hội chợ lớn, đặc biệt vào đêm giao thừa tại Hà Lan. Tại thành phố Amsterdam cũng không khó để tìm thấy nhiều xe đẩy bán những gói bánh oliebollen nóng giòn. Bánh có hình viên tròn, bột làm bánh được nhồi cùng với nho chuỗi ngọc hoặc nho khô sau đó vò thành viên và chiên giòn trong chảo dầu, khi chín có thể rắc thêm đường.

Mì soba

Gia đình ở Nhật thường ăn mì soba làm bằng kiều mạch vào đêm giao thừa để chào đón năm mới. Truyền thống này bắt đầu từ thế kỷ 17, sợi mì dài tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng. Một món khác cũng phổ biến dịp năm mới là bánh mochi. Mọi người làm bánh này một ngày trước năm mới bằng cách rửa, ngâm, giã gạo nếp và nhồi thành bột rồi đem hấp. Loại bánh này cũng tượng trưng cho sự may mắn, trường thọ trong năm mới.

Ở Nhật Bản, mì soba tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng. Nguồn: CNN

Cotechino con lenticchie

Người Italia ăn mừng ngày đầu năm mới với món ăn truyền thống là cotechino con lenticchie (món hầm gồm xúc xích thịt heo và đậu lăng) để đem lại nhiều may mắn cho cả năm. Trong đó, đậu lăng có hình dạng giống những đồng xu, thể hiện cho sự may mắn và tiền bạc, còn thịt heo tượng trưng cho sự sung túc, đầy đủ.

THIÊN NGỌC (theo CNN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>