Nữ ngư dân cưỡi ngựa bắt tôm vùng biển

02/03/2021 | 07:08 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử hơn 500 năm, phụ nữ được đào tạo và chính thức bước vào hàng ngũ những ngư dân có thể cưỡi ngựa thành thục và bắt tôm, cá ở vùng bờ biển Bắc Đại Tây Dương.

Những phụ nữ đầu tiên được cưỡi ngựa bắt tôm sau hơn 500 năm hình thành và phát triển của nghề này ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương. Nguồn: BBC

Trong khu vực ven biển Bắc Đại Tây Dương thuộc Pháp, Đức, Bỉ chỉ còn khoảng 15 người làm nghề truyền thống cưỡi ngựa bắt tôm. Từ thế kỷ 15, đây là nghề cha truyền con nối, chỉ truyền lại cho con trai nhưng cách đây 5 năm, các hiệp hội, tổ chức liên quan đến nghề và chính quyền địa phương đã quyết định cho phép phụ nữ hành nghề. Chị Nele Bekaert, 37 tuổi, sống ở ngôi làng ven biển Oostduinkerke, thuộc bờ biển Tây Flandes, Bỉ, là một trong 2 nữ ngư dân đầu tiên được chính thức công nhận sau khi trải qua kỳ thi vào tháng 6-2020. Bakaert cũng sinh ra trong gia đình có truyền thống hành nghề cưỡi ngựa bắt tôm từ thời ông cố.

Với công cụ đơn giản là giỏ, lưới kéo, ngư dân điều khiển ngựa đi song song với đường bờ biển khoảng 30 phút sau đó dừng lại để thu lưới, phân loại tôm, cá. Đặc biệt họ còn dùng lưới kích cỡ phù hợp, chọn bắt những con đã trưởng thành, kích thước lớn để làm thực phẩm. Trước khi chưa có dịch Covid-19, người ta sơ chế tôm ngay trên bãi biển để giữ độ tươi ngọt, nhưng giờ đây phải làm tại nhà. Để bảo vệ bờ biển, công cụ đánh bắt cũng chế tạo cho nhẹ hơn trước nên sản lượng đạt thường không cao.

Trước đây, phụ nữ ở khu vực Biển Bắc vẫn có thể bắt tôm bằng máy kéo cỡ nhỏ, còn sử dụng ngựa luôn được coi là công việc của nam giới. Mãi đến khi nghề đánh bắt thủy sản sử dụng sức ngựa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa, việc mở rộng đối tượng hành nghề là một nỗ lực nhằm khôi phục và bảo vệ nghề truyền thống. Đây là nghề cần nhiều kỹ năng khác nhau, từ đan lưới, am hiểu chế độ thủy triều, dòng chảy và chăm sóc ngựa. Nữ ngư dân đầu tiên phải trải qua 2 năm thực tập, đào tạo lý thuyết và thi thực hành, sau đó mới chính thức đánh bắt 3 vụ mỗi năm và tham gia các buổi trình diễn ngành nghề truyền thống có lịch sử lâu đời để thu hút du lịch.

T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>