Ông cửu vạn làm thơ về các thành phố khắp thế giới

06/06/2022 | 18:26 GMT+7

Luis Martinez sáng tác hàng nghìn bài thơ sống động về các thành phố khắp thế giới mà chưa một lần rời khỏi đất nước nơi mình sinh sống.

Ông Martinez ngồi làm thơ bên chiếc xe kéo.Nguồn: BBC

Khi nhắc tới các thành phố ở Cuba, người ta thường nghĩ ngay tới thủ đô Havana, nhưng thành phố nhỏ bé Trinidad mới là điểm đến thú vị nhất với bề dày lịch sử, kiến trúc đặc trưng từ thế kỷ 18, 19 và nổi tiếng với nghề làm đồ gốm. Nơi này còn được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1988. Khi vừa đến Trinidad, bước xuống bến xe địa phương du khách dễ bắt gặp những người bốc vác, chở đồ thuê với chiếc xe kéo thô sơ ngồi chờ sẵn. Thế nhưng ở đây có một người chở đồ kỳ lạ, người ta hay bắt gặp ông ngồi cạnh chiếc xe của mình, không lo đón khách mà cặm cụi viết những dòng chữ lên quyển tập đặt trên đùi. Đó là ông Luis Martinez, ngoài làm công việc chở đồ ở bến xe ông còn là một nhà thơ tự do.

20 năm làm ở bến xe, ông Martinez viết khoảng 3.080 bài thơ về các thành phố và những nơi nổi bật ở các quốc gia khắp nơi trên thế giới với độ chi tiết, sống động như thể chính ông được mắt thấy tai nghe. Đọc lên cho mọi người xung quanh, kể cả du khách bản xứ ai cũng ngạc nhiên và thích thú về khả năng mô tả chính xác của ông. Ngoài 14 tập chép thơ luôn mang theo bên mình, ông còn nhiều cuốn nữa ở nhà. Các tập thơ chia theo lãnh thổ, quốc gia và châu lục mà theo ông thống kê bao gồm tất cả các thành phố ở châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương, một số nơi ở châu Phi và châu Á.

Tự nhận mình là du lịch theo trí tưởng tượng, bởi dù ông làm nhiều bài thơ về các địa danh khắp nơi trên thế giới nhưng lại chưa từng một lần đặt chân ra khỏi đất nước. Tất cả những tư liệu phong phú dùng để sáng tác ông có được thông qua đọc sách lịch sử, địa lý, báo chí. Hơn nữa với công việc ở bến xe, ông có dịp tiếp xúc và trò chuyện với nhiều người từ mọi nơi. Qua đó thu thập thêm thông tin cho các bài thơ của mình thêm sinh động.

Hiện nay, dù không khỏe mạnh như xưa nhưng ông Martinez vẫn ngày ngày làm việc và gặp gỡ những du khách nước ngoài, trò chuyện để làm phong phú vốn tư liệu và sử dụng trí tưởng tượng của mình để sáng tác.

T.NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>