Pha cà phê trên cát nóng

05/09/2019 | 11:33 GMT+7

Cà phê là thức uống được yêu thích và rất phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Từ cách uống đến cách pha đều có sự khác biệt với các nơi khác trên thế giới.

Cách đun sôi cà phê trên cát nóng ở Thổ Nhĩ Kỳ.  Nguồn: CUTTING CHAI

So với cách pha cà phê thông thường, cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ khi pha không tách riêng phần bã cà phê với nước mà nấu chung với nhau và cho ra cốc thưởng thức. Cà phê nấu sôi bằng cát là một cách làm độc đáo mà vẫn giữ được hương vị đậm đà vốn có của cà phê kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Khi pha chế, cà phê, đường, một ít nước và các gia vị cần thiết cho vào cùng một chiếc bình nhỏ. Bình này gọi là cezve, có phần đáy lớn hơn phần miệng, tay cầm dài và thường làm bằng đồng.

Để đun cà phê bằng cát, người ta dùng một chảo lớn, đựng đầy cát và rang thật nóng trên bếp. Cát giữ nhiệt rất tốt nên những bình cezve vừa đặt vào chảo cát thì sôi lên nhanh chóng. Người pha chế phải liên tục theo dõi, khi cà phê sôi lên vừa xuất hiện bọt trên miệng bình thì nâng bình lên để bọt không trào ra ngoài. Quá trình này lặp lại vài lần trước khi rót ra cốc phục vụ khách. Cà phê còn nóng hổi, có nhiều bọt và phần bột cà phê trong cốc làm mùi và vị đều đậm đà hơn hẳn các cách pha khác. Cũng vì vậy mà khi thưởng thức, người uống phải kiên nhẫn chờ bột lắng xuống rồi từ từ uống nước bên trên.

Do cách pha đặc biệt mà khi uống xong, một lớp bã dày xuất hiện ở đáy cốc. Người dân ở đây còn tin rằng phần bã cà phê còn lại ở đáy cốc sau khi uống sẽ nói lên nhiều điều về tương lai của người uống. Khi cốc cà phê nguội, người tiên tri sẽ dùng một cái dĩa úp vào miệng cốc và lật úp để lấy phần bã ra, dựa vào hình dạng khác nhau của bã cà phê để dự đoán các sự kiện trong tương lại của người uống.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, cà phê còn là biểu tượng của lòng hiếu khách và tình bạn hữu. Người dân địa phương thường gặp nhau tại những quán cà phê để trò chuyện, nhâm nhi thức uống yêu thích, dùng cà phê để chào đón khách đến nhà. Cà phê xuất hiện vào các dịp nghi lễ, cưới hỏi và lễ hội quan trọng trong năm. Văn hóa thưởng thức cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa vào danh sách các Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại của UNESCO năm 2013.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Insider, The Culture Trip)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>