Phương pháp cổ xưa giữ nho tươi đến 6 tháng

06/04/2021 | 09:40 GMT+7

Người Afghanistan từ nhiều thế kỷ trước đã phát triển một phương pháp giúp giữ trái cây tươi, ngon đến nửa năm kể từ ngày thu hoạch mà vật liệu sử dụng đơn giản chỉ từ đất và rơm.

Nho lấy ra sau nhiều tháng bảo quản bằng phương pháp kangina. Nguồn: ATLAS OBSCURA

Đất đai màu mỡ, khí hậu ấm và khô nên vùng núi của Afghanistan sở hữu nhiều chủng loại trái cây phong phú. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy lợi nước này, sản lượng trái cây mỗi năm đạt từ 1,5 triệu tấn trở lên và khoảng 1/3 số này dành cho xuất khẩu. Trái cây tươi có mặt hầu hết các bữa ăn trong ngày của người dân. Khu vực phía Nam là nơi trồng dưa và lựu chính của cả nước, miền Trung lại trồng nhiều anh đào, táo và nhất là nho.

Từ nhiều thế kỷ trước, người dân vùng nông thôn, vùng xa xôi hẻo lánh ít có cơ hội giao thương buôn bán đã biết cách giữ nho tươi trong suốt những tháng mùa đông bằng phương pháp kangina. Phương pháp này sử dụng đất trộn với rơm, nước thành hỗn hợp, nặn thành đồ chứa có hình dáng như 2 chiếc dĩa úp vào nhau và mang phơi khô dưới nắng suốt 5 tiếng đồng hồ. Nho được chọn lựa cẩn thận trước khi đặt vào trong vật chứa và đậy kín. Những đồ chứa bằng đất được giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng.

Nho chứa trong hộp đất sét đậy kín có thể ngăn không khí và hơi ẩm tiếp xúc trực tiếp giống như các loại khi túi bảo quản thực phẩm hiện nay. Tùy theo loại nho mà kết quả bảo quản rất khác nhau, tốt nhất là nho Taifi - loại nho có vỏ dày và thường thu hoạch vào cuối vụ. Nếu thực hiện đúng cách, kangina giúp bảo quản nho tươi thu hoạch từ mua thu năm trước đến mùa xuân của năm sau.

Ở ngôi làng Aqa Saray cách thủ đô Kabul chỉ nửa tiếng đi bằng ô tô nhưng người dân vẫn áp dụng cách bảo quản kiểu xưa này bởi hiếm có phương pháp đơn giản nào giữ trái cây tươi suốt nửa năm như vậy. Ông Ziaulhaq Ahmadi người dân địa phương cho biết: Mỗi mùa thu hoạch ông có khoảng 1 tấn nho và mang đi bảo quản một nửa trong số đó để bán. Đây là số nho phục vụ cho những ngày lễ hội vào mùa xuân, khi nhu cầu trái cây tăng, khi đó lợi nhuận từ bán nho sẽ cao hơn.

T.NGỌC (theo Atlas Obscura)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>