Pirahã, bộ tộc chỉ ngủ 15 phút mỗi ngày

03/02/2021 | 08:11 GMT+7

Bộ tộc Pirahã sống tại rừng Amazon ở Brazil có lối sống rất khác biệt so với phần còn lại của thế giới hiện đại, nhất là họ hầu như không ngủ giấc dài cả đêm và không sử dụng hệ thống số đếm.

Người Pirahã ở rừng rậm Amazon ngủ rất ít mỗi ngày. Nguồn: WANDERLUST ADDICT

Pirahã là phân nhóm duy nhất còn sót lại của người Mura tại rừng rậm nhiệt đới Amazon ở Brazil. Theo thống kê đến năm 2018, tổng dân số của họ có khoảng 800 người. Người Pirahã không sử dụng số đếm cũng như không có bất cứ tài liệu ghi chép hay câu chuyện cổ nào về lịch sử tồn tại của bộ tộc. Trong ngôn ngữ họ không có các từ chỉ màu sắc mà chỉ độ sáng hoặc tối, còn từ ngữ chỉ số lượng của họ đa số mang tính ước chừng như “nhiều”, “một ít” hoặc số lượng không vượt quá 2.

Về mặt tổ chức xã hội, người Pirahã không có sự phân cấp phức tạp, chủ yếu xoay quanh các mối quan hệ trong gia đình, cha mẹ, anh chị em. Trẻ em trong gia đình được sống gần thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá và động vật thay cho những đồ chơi và cứ 7 năm lại được đổi tên một lần.

Cuộc sống của người Pirahã không tồn tại những luật lệ hà khắc hay ép buộc người khác, họ vui vẻ hát hò, nhảy múa cùng nhau, dựng các túp lều đơn giản và làm nơi cất giữ dụng cụ lao động, nấu ăn đơn giản, không dự trữ quá nhiều thực phẩm. Đặc biệt, người Pirahã ngủ rất ít, hiếm khi ngủ cả đêm và thường chỉ chợp mắt khoảng 15-20 phút, nhiều nhất là khoảng 2 tiếng đồng hồ kể cả ngày và đêm. Tất cả những gì người Pirahã tập trung vào là cuộc sống ở hiện tại, họ không quan tâm hay lo lắng nhiều về quá khứ hay tương lai, chính vì vậy họ cũng được xem là bộ tộc sống hạnh phúc nhất thế giới.

T.NGỌC (tổng hợp từ Theguardian.ng, wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>