Sản xuất nước hoa có mùi hương của mưa ở Ấn Độ

03/09/2020 | 09:06 GMT+7

Là “thủ phủ” của các loại nước hoa sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống ở Ấn Độ, thị trấn Kannauj còn là nơi tạo ra mùi hương của mưa độc đáo, được sử dụng hàng trăm năm qua.

Ở Kannauj vẫn còn hơn một nửa dân số sản xuất nước hoa bằng cách làm thủ công truyền thống. Nguồn: AMUSING PLANET

Mùi hương của đất, hơi nước, phảng phất mùi xạ lan tỏa vào không khí mà người ta thường bắt gặp sau những cơn mưa đầu mùa rất khác biệt, dễ dàng lưu lại trong trí nhớ của nhiều người. Nguồn gốc của mùi hương này từ một loại vi khuẩn trong đất. Trong suốt thời gian khô hạn, vi khuẩn này giải phóng một hợp chất gọi là geosmin. Hợp chất không tự phát tán vào không khí, đến khi những giọt mưa rơi xuống mới đẩy các phân tử mùi này ra khỏi mặt đất. Trong khi các nhà nghiên cứu mới tìm được bản chất hóa học đằng sau mùi hương này thời gian gần đây thì thị trấn nhỏ Kannauj ở Ấn Độ đã có cách lưu giữ mùi này và sử dụng như một loại nước hoa hàng trăm năm qua.

Thị trấn Kannauj nằm cạnh sông Hằng, giữa thành phố Agra và Lucknow. Thị trấn cổ kính này là thủ phủ của ngành nước hoa từ thế kỷ thứ 7. Trải qua 1.300 năm, gần một nửa dân số ở Kannauj còn làm trong ngành sản xuất nước hoa bằng các phương pháp truyền thống. Mỗi buổi sáng sớm, những người nông dân đi hái hàng chục loại khác nữa để giao đến hàng trăm nhà máy chưng cất nước hoa nằm rải rác khắp thị trấn. Những bông hoa này được đun nóng trong những vại lớn bằng đồng. Hơi nước sau đó chuyển qua các ống tre đến một bình chứa tinh dầu gỗ đàn hương, đóng vai trò làm lớp hương nền cho nước hoa thành phẩm. Nước hoa được đựng trong loại chai đặc biệt làm từ da lạc đà. Chất liệu này cho phép phần nước thừa bốc hơi, giữ lại dầu và hương thơm bên trong. Nước hoa nổi tiếng nhất ở đây chính là loại mitti attar hay nước hoa từ đất. Thay vì đun nóng những cánh hoa, người ta cho vào vại những viên đất khô và nước lấy từ ao hồ và hàn kín bằng đất sét. Quá trình tách mùi hương kéo dài trong 6-7 giờ.

Các nhà sản xuất ở đây hầu như không dùng thiết bị hiện đại, họ rất tự hào vì phương pháp truyền thống lâu đời và kinh nghiệm dày dặn của những người thợ lành nghề. Điều này càng làm cho sản phẩm có giá trị vượt bậc… Tuy nhiên hiện nay nhiều cơ sở làm nước hoa ở Kannauj đang gặp khó khăn vì sự cạnh tranh của các loại nước hoa có cồn và hương liệu giá rẻ. Nhiều nhà sản xuất đã chủ động mang bán sản phẩm trên mạng để mở rộng thị trường, tự tìm hướng đi trong thời buổi toàn cầu hóa. Tín hiệu lạc quan là có nơi đã bán hơn 2/3 số sản phẩm của họ ra nước ngoài ở thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Tây Á…

T.NGỌC (theo Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích