Báo Hậu Giang điểm tin sáng 1 - 3

01/03/2024 | 05:48 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Đà Lạt được công nhận là Thành phố lễ hội của châu Á; Cà Mau ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên; LHP Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh có sự góp mặt của đạo diễn đoạt Cành cọ vàng; Công bố bảng xếp hạng 20 bài hát bán chạy nhất toàn cầu năm 2023; Tìm thấy hơn 100 sinh vật biển nhiều khả năng là loài mới ở độ sâu 4.200m.     

Đà Lạt được công nhận là Thành phố lễ hội của châu Á

Với Festival hoa, Đà Lạt được Hiệp hội Festival và sự kiện quốc tế - khu vực châu Á (IFEA ASIA) công nhận là thành phố lễ hội của châu Á.

Việc công nhận diễn ra tại Hội nghị thành phố festival châu Á diễn ra cùng ngày ở Thái Lan. Ông Tú cho biết thêm, Festival hoa Đà Lạt được công nhận ở hạng mục Festival hoa và vườn đẹp nhất và lọt vào nhóm 5 thành phố festival ấn tượng của châu Á.

Festival hoa Đà Lạt là sự kiện nổi bật của thành phố Đà Lạt, được xây dựng và phát triển đến nay tròn 20 năm. Năm 2004, nhân chào mừng 110 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt tổ chức sự kiện Lễ hội sắc hoa Đà Lạt. Trên cơ sở sự kiện này, năm 2005, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival hoa Đà Lạt lần thứ nhất.

Đến năm 2009, tại Festival hoa lần thứ 3, Đà Lạt trở thành thành phố duy nhất của Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là “Thành phố Festival hoa”, định kỳ tổ chức 2 năm/lần.

Đến nay, thành phố Đà Lạt đã tổ chức thành công 9 kỳ festival hoa với chủ đề thay đổi theo từng kỳ, xoay quanh việc quảng bá, xúc tiến đầu tư cho ngành hoa, trà, tơ lụa và phát triển du lịch của địa phương.

Theo thống kê của UBND tỉnh Lâm Đồng, lượng khách đến với lễ hội đạt con số rất cao, 300.000 - 400.000 lượt khách.

Cà Mau ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Viện Pasteur TP HCM thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người đàn ông 36 tuổi ngụ TP Cà Mau dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Ngày 29/2, Sở Y tế tỉnh Cà Mau ghi nhận đây là ca đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn. Người này ở xã Định Bình, TP Cà Mau, 10 ngày trước có triệu chứng đau rát vùng quy đầu và có mụn mủ, điều trị tại một phòng khám tư. Anh được bác sĩ cho thuốc uống ba ngày, bệnh không giảm.

Ba ngày sau, bệnh nhân xuất hiện nhiều bóng mủ, rải rác ở mặt, cổ, cánh tay, bàn tay, bàn chân, cẳng chân, bìu dương vật..., đến Bệnh viện đa khoa Cà Mau khám và được tư vấn vào Bệnh viện Da liễu Cần Thơ. Tại đây, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ.

Theo điều tra dịch tễ, gia đình bệnh nhân có 5 người, cha mẹ đi nước ngoài mới về vài ngày và hai người em hiện sinh sống ở huyện U Minh. Người thân ít tiếp xúc với bệnh nhân.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh đậu mùa khỉ cho người này. Những người thân đang được cách ly theo dõi, chưa có dấu hiệu bệnh.

LHP Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh có sự góp mặt của đạo diễn đoạt Cành cọ vàng

Đạo diễn từng đoạt giải Cành cọ vàng, Kore-eda Hirokazu, được kỳ vọng sẽ mang đến “bầu không khí” điện ảnh đỉnh cao, truyền cảm hứng cho các đạo diễn tương lai.

Sự góp mặt của Kore-eda Hirokazu tại Liên hoan phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 - năm 2024 (HIFF 2024) là cơ hội quý để các nhà làm phim được học hỏi và tìm hiểu về nghệ thuật làm phim từ vị đạo diễn nổi bật của điện ảnh Châu Á. Đồng thời, khán giả Việt Nam cũng lần đầu tiên được gặp gỡ và giao lưu nghệ thuật với một tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới đương đại thông qua các buổi tọa đàm trực tiếp.

Tham dự HIFF 2024, Kore-eda Hirokazu sẽ được giới thiệu trong hạng mục "Directorial Symphony" - 'Tiêu điểm Đạo diễn", nhằm vinh danh tài năng cũng như những cống hiến của ông cho nền điện ảnh thế giới. Cùng với đó, những tác phẩm tiêu biểu của vị đạo diễn người Nhật Bản cũng sẽ được trình chiếu.

Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 – năm 2024 (HIFF 2024) sẽ diễn ra từ ngày 06 đến 13/4/2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn và đa dạng, bao gồm ba hạng mục tranh giải chính và các giải thưởng khác. Tiếp nối sự xác nhận góp mặt của đạo diễn Kore-eda Hirokazu, sự kiện hứa hẹn sẽ còn quy tụ hàng trăm nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ các nước trên thế giới.

Công bố bảng xếp hạng 20 bài hát bán chạy nhất toàn cầu năm 2023

Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) công bố bảng xếp hạng 20 bài hát bán chạy nhất toàn cầu năm 2023.

Đây là kết quả được IFPI tổng hợp số liệu từ các lượt tải về, phát trực tiếp trên cả nền tảng đăng ký trả phí và dịch vụ quảng cáo hỗ trợ.

Danh sách cũng đánh dấu bước phát triển của nhiều tên tuổi mới, lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng này như Miley Cyrus, Jungkook...

Trong đó bản hit Flowers của Miley Cyrus đã vượt qua tất cả những bài hát thịnh hành khác trong năm 2023 để trở thành ca khúc bán chạy nhất toàn cầu.

Taylor Swift cũng không kém cạnh khi có đến 2 ca khúc lọt top bán chạy toàn cầu trong năm qua là Cruel SummerAnti-Hero.

Trên bảng xếp hạng mà IFPI đưa ra, bên cạnh những nghệ sĩ Âu Mỹ thì đại diện đến từ K-pop, Jungkook cùng với ca khúc Seven đã xuất sắc góp mặt ở vị trí thứ 10. Jungkook cũng là nghệ sĩ K-pop duy nhất lọt top bài hát bán chạy nhất toàn cầu năm 2023.

Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có 3 nghệ sĩ K-pop có bài hát lọt vào Top 10 của IFPI là PSY, BTS và Jungkook.

Top 10 bài hát bán chạy nhất toàn cầu năm 2023 do IFPI thống kê:

1. Flowers - Miley Cyrus

2. Calm Down - Rema, Selena Gomez

3. Kill Bill – SZA

4. Die For You - The Weeknd, Ariana Grande

5. As It Was - Harry Styles

6. La Bebe - Yng Lvcas, Peso Pluma

7. Cruel Summer - Taylor Swift

8. Last Night - Morgan Wallen

9. Anti-Hero - Taylor Swift

10. Seven - Jungkook (feat. Latto)

Tìm thấy hơn 100 sinh vật biển nhiều khả năng là loài mới ở độ sâu 4.200m

Sử dụng robot lặn SuBastian như một chiếc tàu ngầm thu nhỏ, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy hơn 100 sinh vật biển nhiều khả năng là loài mới ở độ sâu 4.200m ngoài khơi biển Chile.

Chẳng hạn như một rừng san hô cổ đại, những cụm nhím biển sở hữu hàng gai giống xương rồng, hàng trăm loài cá, tôm hùm và động vật lưỡng cư có màu sắc sặc sỡ...

Các chuyên gia đang phân tích số mẫu vật còn lại do robot SuBastian mang về để xác định xem chúng có phải là loài mới hay không.

Những loài sinh vật mới được phát hiện không chỉ cung cấp thêm hiểu biết cho giới khoa học, mà còn chứng minh độ hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học do Chính phủ Chile đề ra.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã cam kết thiết lập khu bảo tồn biển theo hiệp ước của Liên Hiệp Quốc vào năm 2023 nhằm chống lại tình trạng khai thác, săn bắt sinh vật biển đến mức cạn kiệt.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>