Chắt chiu vun vén, để hạnh phúc trọn vẹn

29/11/2019 | 09:04 GMT+7

Nhà ở phường IV, một trong những phường trung tâm của thành phố Vị Thanh, mà nghe nói ông có gần 50 công ruộng, vườn, làm mô hình vườn - ruộng - ao - chuồng (V-R-A-C), là nông dân sản xuất giỏi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, gia đình văn hóa, người tốt - việc tốt tiêu biểu nhiều năm liền, càng làm chúng tôi tò mò về nhân vật này...

Ông nâng niu những giấy khen, bằng khen mình đã nỗ lực đạt được.

Làm giàu trên mảnh đất cha ông

Ghé nhà ông Lê Văn Út Nhỏ vào một buổi chiều, khi ông đang đi ra vườn chiết mấy cây cà na Thái. Ông dắt tôi ra khoe mấy cây mới ra rễ, cắt để đem trồng, ai mua ông bán. Ông nói: “Thấy vậy chứ thu nhập bạc triệu đó. Tôi trồng hơn trăm gốc rồi, giờ chiết trồng thêm…”. Nhìn ra vườn, ông trồng đủ loại: xoài, thanh long, vú sữa, dừa, cau… Rồi ông nuôi rắn, heo, gà, vịt…”. Đất trồng ở đây, nhưng ông  sinh sống cách đây cả chục cây số, ở xã Vị Tân, có cả bên Giồng Riềng (Kiên Giang). Đất đai bao nhiêu đó là thành quả của những năm chắt chiu, dành dụm, có nhiêu tiền là mua đất hết… Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2012, ông mua cả trăm công đất, sau đó bán bớt khi có giá để đầu tư vào cái khác và lo cho con cái ăn học…

Người cựu chiến binh này từng sống trong những năm tháng ác liệt của chiến tranh, từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia, nên ông biết quý trọng cuộc sống, quý trọng độc lập, tự do. Sau ngày hòa bình, ông quyết tâm trở về địa phương, làm giàu trên mảnh đất của ông bà để lại. Đất khó trồng, nên ông học hỏi nhiều người, ở đâu có tập huấn kỹ thuật trồng cây là ông tham gia. Trồng cây này, nuôi con này không được, ông chuyển đổi liền. “Mình làm cho mình mà, câu nệ thì ai mà làm cho đây. Giờ tìm hiểu kỹ thuật để làm nông nghiệp dễ dàng lắm, không như hồi cách đây mấy chục năm, lúc tôi mới bắt tay vào khai phá vườn lập nghiệp, lúc đó muốn học cũng không biết học ở đâu”.

Giữ nếp nhà

Sau câu chuyện kể về những ngày vất vả mưu sinh sau ngày giải phóng, là chuyện lập gia đình, sinh con, cực khổ trăm bề. Vì muốn chăm lo cho các con tốt, ông quyết tâm làm giàu và xây dựng gia đình hạnh phúc. Ông chia sẻ: “Vợ chồng ở với nhau làm sao tránh được những lúc bất đồng, giận hờn, to tiếng. Nhưng được cái tôi có người vợ luôn nhường nhịn chồng, yêu thương và chăm chút trọn vẹn cho gia đình, tôi nóng thì bà ấy nhịn, rồi lựa lúc khác nói thiệt hơn. Cả hai bớt chút tôi cá nhân để cân bằng mình lại”.

Các con ngày một lớn, ông bà luôn theo sát con, khuyên bảo bằng sự nỗ lực vươn lên, cùng nhau xây dựng gia đình đầm ấm. Niềm vui và hạnh phúc của ông càng nhân lên khi các con ngoan ngoãn, vâng lời. Người con út hiện nay đã học hành thành đạt, phục vụ trong ngành công an. Ông nói, cả đời chăm chút cho vợ, cho con, giữ được gia đình hạnh phúc như vậy là ông mãn nguyện. Nhiều năm liền, gia đình ông luôn được bình chọn là gia đình văn hóa, người tốt - việc tốt tiêu biểu. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của một người đầy trách nhiệm với chính mình, với gia đình, với quê hương.

Nhắc đến ông, không chỉ là câu chuyện làm giàu, câu chuyện giữ mái ấm hạnh phúc, mà còn là người đóng góp rất nhiều cho địa phương. Cứ vận động làm đường, xây cầu là có mặt ông. Ông còn làm Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường IV) hơn 20 năm qua. Trên cương vị này, ông đã giúp đỡ không biết bao nhiêu những hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Không chỉ vậy, nghe đâu có trường hợp đặc biệt khốn khó, học sinh nghèo cần giúp, là ông sẵn lòng. Ông cười tươi: “Mình giờ có cái ăn, cái mặc, giúp những người khó hơn là việc nên làm mà…”. Ông nói, càng lớn tuổi, ông càng thích làm việc thiện nguyện và ông sẽ tiếp tục chung tay góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>