Đậm dấu ấn văn hóa

28/05/2023 | 21:19 GMT+7

Trong nửa nhiệm kỳ qua, lĩnh vực văn hóa tiếp tục được quan tâm và đạt những kết quả nổi bật, góp phần vào sự thành công, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ 2020-2025.

Văn hóa đọc ngày càng được quan tâm.

Nhiều chỉ tiêu vượt

Trong 7 chỉ tiêu chủ yếu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiệm kỳ 2020-2025, các lĩnh vực văn hóa; thể thao; đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; kết nạp 10 đảng viên mới; 100% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm... đều đạt, trong đó chỉ tiêu về văn hóa vượt rất xa. Hiện tại, số lượng xã văn hóa nông thôn mới đã đạt 76,5% (nghị quyết nhiệm kỳ trên 80%), 87% phường đạt chuẩn văn minh đô thị (nghị quyết nhiệm kỳ trên 85%); gần 69% ấp khu vực có nhà văn hóa khu thể thao đạt chuẩn (nghị quyết nhiệm kỳ trên 70%).

Đặc biệt, chỉ tiêu trên 90% tổng số gia đình trong toàn tỉnh đạt chuẩn gia đình văn hóa, giờ đã trên 93%. Kết quả nổi bật này cho thấy được sự chỉ đạo xuyên suốt, có chiều sâu và quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực văn hóa, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, sự đồng thuận, đồng lòng và cùng chung tay thực hiện của người dân. Các danh hiệu phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng nhận được sự hài lòng của người dân, bởi từng bước đi vào thực chất, giúp người dân nhận ra trách nhiệm và ý thức cùng vào cuộc, chung sức, chung lòng góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Dấu ấn trong chuyên môn

Một trong những dấu ấn ở các lĩnh vực chuyên môn trong hơn 2 năm qua là công tác tuyên truyền, cổ động trực quan. Kết quả dàn dựng 13 kịch bản tuyên truyền, biểu diễn trên 400 buổi, thu hút trên 202.000 lượt người xem; thực hiện in và lắp đặt gần 20.000m2 pano các loại, treo trên 33.000 cờ, băng rôn các loại vào những dịp lễ, tết, đợt tuyên truyền cao điểm... Trung tâm Văn hóa tỉnh còn xây dựng các chương trình nghệ thuật có chất lượng, biểu diễn phục vụ gần 200.000 lượt khán giả, chủ động trong việc tổ chức các hội thi, hội diễn, xây dựng và củng cố hệ thống câu lạc bộ khung, để hỗ trợ các đơn vị trong hệ thống nâng cao chất lượng hoạt động; xây dựng các chương trình, kịch bản tham gia các hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc...

Công tác thư viện cũng là điểm sáng, góp phần tạo nên những thành công của ngành ở nửa nhiệm kỳ này. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Đơn vị đã tập trung thực hiện bổ sung sách mới, số hóa tài liệu và nâng tầm phục vụ người dân bằng việc ứng dụng công nghệ; nâng chất 5 phòng đọc cấp xã còn lại lên thư viện, để đạt 100% số thư viện xã, phường trong toàn tỉnh. Điểm nhấn còn là sự linh hoạt trong việc thu hút bạn đọc bằng mô hình triển lãm, phục vụ sách trên xe lưu động đến gần 90 các điểm trường trong toàn tỉnh; tạo sức lan tỏa sâu rộng từ Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, thu hút ngày càng đông học sinh trong toàn tỉnh. Chọn bài xuất sắc dự thi cấp toàn quốc, đã đạt 2 giải ba, 4 giải khuyến khích...”.

Ông Lê Công Khanh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, chúng tôi tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, hiệu quả lãnh đạo, điều hành, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu để hoàn thành các nhiệm vụ của ngành. Với từng nhiệm vụ, chúng tôi có giải pháp thực hiện, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Để làm được điều này cần sự đoàn kết, chung tay thực hiện. Đặc biệt, từ đây đến cuối năm, là cao điểm trong công tác tuyên truyền cũng như tổ chức các hoạt động chào mừng 20 năm thành lập tỉnh”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>