Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa

22/01/2021 | 06:39 GMT+7

Hơn 20 năm triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), thành phố Vị Thanh - trung tâm của tỉnh đã cho thấy những thành tựu và sự đổi thay ngoạn mục.

Cảnh quan môi trường thay đổi từ thành thị đến nông thôn.

Nâng cao ý thức, nâng chất cảnh quan môi trường

Thành phố Vị Thanh hiện có 5 phường, 4 xã đều đạt chuẩn phường văn minh đô thị và xã văn hóa nông thôn mới. Đây là sự nỗ lực của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự chung sức, chung lòng của người dân trong triển khai xây dựng và nâng chất từng nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố.

Điểm nhấn là nâng chất gia đình văn hóa. Để làm được điều này, việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và làm theo các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa là quan trọng. Là thành phố, đa phần người dân ở các phường trung tâm đến từ nhiều nơi, làm nhiều nghề nên thời gian rảnh cũng không giống nhau. Ông Bùi Văn Sách, cán bộ văn hóa xã hội lâu năm ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: Phải tranh thủ giờ rảnh của từng đối tượng để tuyên truyền phù hợp. Cùng với đó là phối hợp nhiều ngành tổ chức từng đợt ra quân dọn dẹp cảnh quan môi trường, vận động người dân cùng tham gia không chỉ xây dựng, giữ vững, nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa, mà còn tạo canh quan sáng - xanh - sạch - đẹp xung quanh mình, tiến đến xây dựng những tuyến phố văn minh; xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, nhất là đờn ca tài tử, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân vào những dịp rảnh…

Khác với các phường ở trung tâm thành phố, các xã như Vị Tân, Hỏa Lựu, Hỏa Tiến… thuận tiện hơn về không gian sống cùng các tuyến đường nông thôn trải rộng, nên việc nâng chất còn tập trung vận động người dân xây dựng những tuyến đường đẹp, tạo một màu xanh mướt mắt. Ông Phan Hoàng Khâm, công chức văn hóa xã hội xã Hỏa Lựu, chia sẻ: “Bây giờ, đời sống người dân nâng cao, nên việc tuyên truyền cũng nhẹ nhàng, mà chất lượng. Để tạo điểm nhấn, chúng tôi thường tìm những mô hình nổi bật về cảnh quan môi trường trong dân, rồi từ đó nhân ra, tạo thành những tuyến đường đẹp. Mỗi năm làm một ít, giờ ấp nào cũng có tuyến đường đẹp”.

Với cách làm này, từng những con đường đẹp, các đơn vị chọn để nâng chất lên thành những tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách toàn diện. Các địa phương còn tập trung hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần một cách hiệu quả.

Biểu dương kịp thời những điển hình

Cùng với việc nâng cao đời sống tinh thần, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố còn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất bằng những việc làm thiết thực để giảm nghèo bền vững. Từ các dự án giảm nghèo, các nguồn vốn giúp nhau xóa đói giảm nghèo, từng địa phương trong thành phố đã có nhiều cách, như giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn vay để thay đổi cuộc sống, tăng cường chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, nhất là giúp dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đó, đã có nhiều mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ở xã Hỏa Lựu, mô hình nuôi cá thát lát cườm, lươn giống, thanh long, sầu riêng, khóm, cam, quýt… ở các xã Hỏa Lựu, Hỏa Tiến, phường IV, phường V… mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo của người dân thành phố chỉ còn hơn 2%.

Khen thưởng, nhân rộng những mô hình làm ăn tiêu biểu, gương người tốt việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu cũng được các ngành, địa phương trong thành phố quan tâm, tạo nên sức lan tỏa, hiệu ứng tốt, góp phần làm nên điểm nhấn cho phong trào. Từ đó, đã đánh giá được sự góp công, góp sức của người dân, làm nên thành quả chung của phong trào. Là một gia đình văn hóa tiêu biểu, gương người tốt việc tốt tiêu biểu, ông Lâm Văn Hổ, ở khu vực 2, phường V, cho rằng: Với khả năng và trách nhiệm của mình, ông chỉ muốn góp chút sức, để giúp bà con ở địa phương bớt khó khăn, cùng chung tay xây dựng quê hương Vị Thanh ngày một phát triển. Với gia đình mình, ông luôn dạy con cháu phải biết kính trên, nhường dưới, cố gắng học tập, người lớn nêu gương cho trẻ nhỏ, phải giữ được không khí ấm áp, vui vẻ trong gia đình.

Từ sự quan tâm, nâng chất đồng bộ, phong trào TDĐKXDĐSVH ở thành phố Vị Thanh từng bước đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân một cách toàn diện. Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các danh hiệu của phong trào trong thời gian tới. Trong đó, sẽ tập trung xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao và xã nông thôn mới nâng cao, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân lên một bước mới”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>