Điểm tin sáng 17 – 4: Sẽ có Quy chế xử lý người của công chúng có hành vi vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục…

17/04/2024 | 05:44 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng cao; Tuyển thủ Việt Nam đầu tiên góp mặt tại giải bóng rổ nữ nhà nghề Mỹ (WNBA); 'Giá như' của Soobin Hoàng Sơn hút triệu view; Sinh vật biển chết hàng loạt khi một khối nước lạnh đột ngột dâng lên.  

Sẽ có Quy chế xử lý người của công chúng có hành vi vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục…

Tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng có lợi dụng hình ảnh các y, bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên... khiến công chúng hoang mang. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản trả lời cử tri về vấn đề này. Theo đó, đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng tầm ảnh hưởng, lòng tin, tình cảm yêu mến của người dân để quảng cáo sản phẩm sai công dụng, bên cạnh việc xử lý vi phạm hành chính, Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng Quy chế xử lý.

Các nghệ sĩ, người của công chúng, người hoạt động nghệ thuật có hành vi vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục… có thể bị xử lý theo hướng hạn chế biểu diễn, phát sóng, quảng bá thông tin, hình ảnh, hoạt động của người vi phạm trên báo đài, không gian mạng.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ VHTT&DL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng, hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên.

Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ TT&TT khẳng định đã có biện pháp tập trung rà quét, phát hiện và xử lý các quảng cáo vi phạm pháp luật, đặc biệt tập trung trên các nền tảng mạng xã hội lớn có nhiều vi phạm là Facebook, YouTube, TikTok.

Bộ TT&TT cũng đề xuất xây dựng Quy chế phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành để phối hợp xử lý quảng cáo vi phạm. Công tác phối hợp dựa trên nhận thức thế giới thực ra sao, trên không gian mạng như vậy - ai quản lý lĩnh vực nào ở thế giới thực thì quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng.

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng cao

Theo ghi nhận, giá vé máy bay từ TP Hà Nội đi Phú Quốc từ 6,5 triệu đến 8,5 triệu đồng dịp 30/4 - 1/5, gần gấp đôi hiện nay. Ngoài Phú Quốc, giá vé khứ hồi đến một số điểm du lịch như Hà Nội - Nha Trang cũng lên tới 7 triệu đồng cho vé khứ hồi hạng phổ thông. Hay giá vé chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng dao động từ 3,9 - 5 triệu đồng cho vé khứ hồi, ngang cao điểm Tết Nguyên đán.

Chuyển hướng du lịch sang các điểm đến có chi phí thấp hơn hay lựa chọn mua vé vào các khung giờ thấp điểm, cũng là cách giúp nhiều người tiết kiệm phần nào chi phí cho chuyến du lịch ngày lễ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến cuối tháng 3 có khoảng 170 máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng bay trong nước, giảm 40 - 45 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu đi du lịch của người dân dịp nghỉ lễ tăng cao trong khi nguồn cung còn hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân làm giá vé máy bay tăng. Tuy nhiên doanh nghiệp lữ hành cũng đã có sự chuẩn bị từ sớm.

Tuyển thủ Việt Nam đầu tiên góp mặt tại giải bóng rổ nữ nhà nghề Mỹ (WNBA)

Trong cuộc tuyển chọn cầu thủ (draft) của WNBA, Trương Thảo Vy (Kaylynne Truong) được câu lạc bộ Washington Mystics đưa vào đội hình ở lượt chọn thứ 21. Qua đó, Thảo Vy trở thành tuyển thủ Việt Nam đầu tiên góp mặt ở giải bóng rổ nữ danh giá nhất thế giới.

Trước khi đến với bóng rổ nhà nghề Mỹ, Trương Thảo Vy đã thể hiện phong độ ấn tượng trong

màu áo Gonzaga tại giải thể thao Đại học Mỹ (NCAA). Đặc biệt ở mùa giải 2023/2024, cô đạt tỉ lệ kiến tạo trung bình 5,8 lần/trận và tỉ lệ ghi 3 điểm lên đến 42,1%.

Trương Thảo Vy cùng người chị em song sinh Trương Thảo My là 2 gương mặt nổi bật của đội tuyển bóng rổ nữ Việt Nam. Bộ đôi "Trương Twins" sinh ra và lớn lên tại Mỹ, nhưng quyết định thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.

Thảo Vy và Thảo My là trụ cột giúp đội tuyển bóng rổ nữ Việt Nam lần đầu giành HCV SEA Games 32 ở nội dung 3x3. Trước đó, bộ đôi này đã giúp đội tuyển bóng rổ nữ Việt Nam giành HCB trên sân nhà tại SEA Games 31.

Ở cuộc tuyển chọn vừa qua của WNBA, Trương Thảo My cũng nằm trong cầu thủ nhưng không được đội bóng nào chiêu mộ. Tuy nhiên, Thảo My vẫn có thể tìm kiếm cơ hội đến với bóng rổ chuyên nghiệp tại các giải đấu khác.

'Giá như' của Soobin Hoàng Sơn hút triệu view

Soobin Hoàng Sơn trở lại hát nhạc sở trường RnB với MV "Giá như", được khán giả đón nhận tích cực.

Ngày 16/4, ca khúc đạt top 1 âm nhạc thịnh hành trên YouTube trong nước, vượt qua MV Sheesh của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Babymonster - trụ hạng nhiều ngày qua. Trên TikTok, video gắn hashtag Giá như hút 80 triệu lượt xem cùng nhiều bản cover của giới trẻ.

Trong hơn 4.000 lượt bình luận trên YouTube, nhiều khán giả ủng hộ ca sĩ trở lại với thể loại nhạc sở trường. "Là nghệ sĩ cần thiết thay đổi để tạo sự mới mẻ nhưng với Soobin nên biết cách dung hòa, phát huy triệt thế mạnh thay vì gồng lên", khán giả BinhChanto viết.

Soobin tên thật Nguyễn Huỳnh Sơn, 32 tuổi, quê Hà Nội, là ca sĩ, nhạc sĩ, rapper xuất thân từ giới underground. Ca sĩ từng phát hành nhiều sản phẩm, trở thành hit như Phía sau một cô gái, Đi để trở về (Tiên Cookie), Xin đừng lặng im (Shin Hồng Vịnh). Từ năm 2020, anh đổi nghệ danh thành SOOBIN, giới thiệu E.P The Playah với loạt ca khúc tự sáng tác gồm Trò chơi, BlackJack, Tháng năm, đều hút hàng chục triệu view.

Sinh vật biển chết hàng loạt khi một khối nước lạnh đột ngột dâng lên

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nature Climate Change mới đây cho thấy đại dương chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang khiến cá mập, cá đuối và các loài khác chạy trốn khỏi vùng nước ngày càng nóng lên ở vùng nhiệt đới để rồi giết chúng bởi những khối nước cực lạnh dâng lên từ biển sâu.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào sự kiện sinh vật biển chết hàng loạt xảy ra ở vùng biển Nam Phi vào tháng 3-2021 khi một khối nước lạnh đột ngột dâng lên trong khu vực, khiến nhiệt độ đại dương giảm mạnh. Sự kiện này giết chết hơn 260 sinh vật biển thuộc ít nhất 81 loài khác nhau, bao gồm các loài cá, động vật có vỏ, mực, bạch tuộc, cá đuối và cá mập, theo trang NewScientist.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đại dương ngày càng nóng lên. Tuy nhiên, sự thay đổi của gió và các dòng hải lưu có thể khiến nước biển đột ngột lạnh đi. Nhiệt độ bề mặt đại dương có thể giảm nhanh chóng khoảng 10 độ C chỉ trong vòng 1-2 ngày.

Khi những thay đổi này kéo dài vài ngày hoặc vài tuần, khu vực này sẽ trải qua một "đợt lạnh", trái ngược với đợt nắng nóng quen thuộc trên biển.

Hầu hết các sinh vật biển sống gần các dòng hải lưu này đều thích nghi với những biến động đột ngột về nhiệt độ nước biển và có thể ứng phó với những thay đổi này. Tuy nhiên, nghiên cứu cảnh báo các loài di cư, trong đó có cá mập bò, sẽ gặp nguy hiểm nếu rơi vào điều kiện này.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>