Điểm tin sáng 26 – 5: WHO thông tin tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm

26/05/2024 | 05:55 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khách Việt đi Hàn Quốc nhiều nhất Đông Nam Á; Phim của Bành Vu Yến và chú chó Xin đoạt giải ở Cannes; Djokovic không vào nổi chung kết ATP 250; Cột sắt hơn 1.600 năm vẫn không bị rỉ sét.

WHO thông tin tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm

Ảnh minh họa.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tuổi thọ trung bình toàn cầu đã giảm gần 2 năm do Covid-19, phá vỡ những tiến bộ về y học của nhân loại trong thập kỷ này.

Theo báo cáo từ WHO công bố ngày 24-5, tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,8 năm xuống còn 71,4 tuổi vào giai đoạn 2019-2021 - thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, ngang với mức tuổi thọ trung bình vào năm 2012.

Nghiên cứu trước đó được công bố trên tạp chí The Lancet - một trong những tập san y tế uy tín bậc nhất thế giới - cho thấy tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm trong suốt thời điểm đại dịch.

Trang Euronews dẫn lời các chuyên gia y tế nhận định sự suy giảm tuổi thọ trung bình đã phá vỡ những tiến bộ của ngành y tế thế giới trong nhiều năm qua, vì một trong những mục tiêu lớn nhất của y học là kéo dài tuổi thọ cho con người.

Báo cáo năm 2024 của WHO chỉ ra Covid-19 xếp thứ 3 trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vào năm 2020 và xếp thứ 2 trong năm 2021.

Trong 2 năm này, Covid-19 là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại châu Mỹ, với khoảng 13 triệu người chết trong đại dịch.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm tuổi thọ trung bình vào thời điểm trước đại dịch là ung thư, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, vệ sinh an toàn thực phẩm,... cũng là ‘kẻ sát nhân’ gây ra hàng triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.

Khách Việt đi Hàn Quốc nhiều nhất Đông Nam Á

Trong 4 tháng đầu năm, hơn 167.000 lượt khách Việt đến Hàn Quốc và là thị trường khách quốc tế lớn nhất Đông Nam Á.

Số liệu từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) công bố sáng nay cho thấy Việt Nam là thị trường khách quốc tế lớn nhất Đông Nam Á tại Hàn Quốc năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Năm 2023, lượng khách Việt đến Hàn đạt 420.000 lượt, đứng thứ 5 thế giới. Trong 4 tháng đầu năm, Hàn Quốc đón hơn 167.000 lượt khách Việt, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái và phục hồi 97% so với cùng kỳ 2019. "Sự tăng trưởng ổn định này ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường Việt Nam với du lịch Hàn Quốc", KTO nhận xét.

Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc cũng là thị trường khách quốc tế lớn nhất Việt Nam sau dịch, chiếm gần 30%. Năm 2023, hơn 3,6 triệu lượt khách Hàn đã đến Việt Nam trên tổng 12,6 triệu lượt khách quốc tế.

Phim của Bành Vu Yến và chú chó Xin đoạt giải ở Cannes

Phim lấy bối cảnh sa mạc Gobi, kể về một người đàn ông tên Lang (Bành Vu Yến) trở về nhà sau khi ra tù.

Khi làm việc cho đội tuần tra địa phương để dọn sạch những con chó đi lạc trong thị trấn trước Thế vận hội Olympic 2008, anh phát hiện một con chó đen đặc biệt.

Hai tâm hồn cô đơn cùng nhau bắt đầu một cuộc hành trình mới.

Thông qua Black Dog, đạo diễn muốn kể chuyện về những người dân thường bị bỏ lại phía sau trong cơn lốc phát triển kinh tế ở Trung Quốc. Ông chọn những diễn viên mang lại cảm giác chân thực cho dự án.

Trong quá trình quay phim, tài tử Bành Vu Yến dần trở nên gắn bó bền chặt với chú chó Xin đến nỗi anh đã nhận nuôi chú chó sau khi bộ phim đóng máy.

Black Dog có buổi công chiếu thế giới tại Cannes vào ngày 18-5. Chú chó cũng là một nhân vật rất được chú ý trên thảm đỏ bên cạnh đạo diễn và dàn diễn viên.

Một ngày trước lễ trao giải Un Certain Regard, chú chó ngôi sao của phim cũng giành Giải thưởng lớn của ban giám khảo tại giải Palm Dog ở Cannes.

Djokovic không vào nổi chung kết ATP 250

Thua toàn bộ sáu game cuối trận gặp Tomas Machac, Novak Djokovic thất bại 4-6, 6-0, 1-6 ở bán kết ATP Geneva Mở rộng hôm 24/5.

Djokovic nhiều thời điểm chơi tốt nhưng không duy trì sự ổn định trong cả trận. Sau khi vượt lên dẫn 4-1, tay vợt số một thế giới thua liền năm game và để mất set một.

Nole sau đó thắng liên tiếp bảy game để tỷ số thành 4-6, 6-0, 1-0, trước khi thua liên tiếp sáu game cuối và gác vợt. Machac sẽ gặp Casper Ruud hoặc Flavio Cobolli ở trận chung kết ATP 250 đầu tiên trong sự nghiệp.

Với việc phải bảo vệ 2000 điểm ở Paris, Djokovic cần vào ít nhất là bán kết Roland Garros để giữ vị trí số một thế giới sau giải. Nole sẽ khởi đầu hành trình ở Grand Slam đất nện bằng trận gặp tay vợt chủ nhà Pierre-Hugues Herbert hôm 27/5.

Cột sắt hơn 1.600 năm vẫn không bị rỉ sét

Bên trong khu phức hợp Qutb Minar ở New Delhi đã được UNESCO công nhận là một tập hợp các di tích và tòa nhà lịch sử được xây dựng vào đầu thế kỷ 13. Trong số đó, một công trình kiến trúc bí ẩn - cây cột sắt nặng 6 tấn và cao 7,2 mét đã tồn tại hơn 1.600 năm và vẫn giữ nguyên được ngoại hình nguyên sơ như những ngày đầu tiên.

Lý giải cho hiện tượng không bị oxy hóa theo thời gian của cây cột sắt bí ẩn này, các nhà khoa học ở Ấn Độ và trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân. Theo đó, cây cột này chủ yếu được chế tác từ sắt rèn với hàm lượng phốt pho cao (khoảng 1%) nhưng lại thiếu lưu huỳnh và magie (không giống với sắt hiện nay).

Bên cạnh đó, những người thợ thủ công cổ xưa còn sử dụng kỹ thuật có tên gọi là “Hàn - Rèn”. Những người thợ thủ công nung nóng và rèn sắt để giữ nguyên hàm lượng phốt pho cao bên trong sắt.

Ngoài ra, vỏ ngoài của cây cột còn được phủ thêm một lớp mỏng bảo vệ được gọi là “misawite”. Lớp bảo vệ này là hợp chất bao gồm sắt, oxy và hydro. Theo các chuyên gia Ấn Độ, lớp mỏng bảo vệ này được hình thành dựa trên hàm lượng phốt pho cao có trong sắt và không có vôi, giúp nâng cao độ bền của cây cột theo thời gian.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>