Điểm tin sáng 27 – 5: Cụ ông ở Cần Thơ nói lý do quyết tâm "chinh phục" tấm bằng thạc sĩ ở tuổi 87

27/05/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Du khách được tham quan miễn phí 7 ngày lễ Vía Bà Chúa Xứ núi Sam; Người sở hữu kênh YouTube có lượt đăng ký nhiều nhất Việt Nam; Bóng chuyền nữ Việt Nam toàn thắng vòng bảng AVC Challenge Cup; Du khách phương Tây đổ xô tìm kiếm về Việt Nam.

Cụ ông ở Cần Thơ nói lý do quyết tâm "chinh phục" tấm bằng thạc sĩ ở tuổi 87 

Trường Đại học Cần Thơ vừa tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu vào trình độ Cao học đợt 1 năm 2024. Trong tổng số gần 600 thí sinh dự thi, ông Nguyễn Tấn Thành là thí sinh đặc biệt nhất khi quyết định chinh phục tấm bằng thạc sĩ ngành Văn học Việt Nam ở tuổi 87.

Chia sẻ cảm xúc về "thí sinh đặc biệt" này, Tiến sĩ Bùi Thanh Thảo, Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ cho biết: "Lần đầu tiên tôi xét hồ sơ của một thí sinh cao tuổi như vậy. Nếu không biết bác trước đó, tôi đã nghĩ thí sinh ghi nhầm năm sinh".

Nói về động lực tham dự kỳ thi năm nay, ông Nguyễn Tấn Thành cho biết, chinh phục những đỉnh cao trong con đường học vấn là ước mơ nung nấu từ thời trai trẻ của mình. Đặc biệt, từng là giáo viên đứng lớp từ năm 21 tuổi, ông lại càng ý thức tầm quan trọng của việc nỗ lực học hỏi và tự học tập suốt đời. Bởi sự học như "chèo thuyền ngược nước", đứng im là đồng nghĩa với thụt lùi. Tuy vậy, do hoàn cảnh khiến ông không suôn sẻ con đường học vấn theo nguyện vọng của bản thân.

Ông Nguyễn Tấn Thành kể, ông đỗ cử nhân năm 1972, sau đó đi học tiếp cao học, tiểu luận tốt nghiệp cũng đã gần hoàn thiện. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 4/1975, thầy hướng dẫn ông đột ngột qua đời, nghề nghiệp khó khăn nên ông không thể học nốt chương trình. Một thời gian sau, ông dự định học lại nhưng biến cố gia đình lại ập tới khi người vợ hiền mất sớm, bỏ lại 4 con nhỏ. Ông trở thành "gà trống nuôi con", con nhỏ nhất lúc đó chỉ mới một tháng rưỡi. Cuộc sống rất khó khăn, cái đói hiện hữu trước mắt, ước mơ của ông đành tạm gác lại...

Du khách được tham quan miễn phí 7 ngày lễ Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Ngày 26-5, ông Trương Hữu Tiền - giám đốc Ban quản lý khu du lịch quốc gia núi Sam, TP Châu Đốc - cho biết UBND tỉnh An Giang đã chấp thuận yêu cầu cho du khách được tham quan miễn phí trong 7 ngày diễn ra lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024.

Thời gian bắt đầu áp dụng không thu phí tính từ 0h ngày 28-5 đến 0h ngày 3-6, tức từ ngày 21 đến 27-4 âm lịch.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam diễn ra từ ngày 22-5 đến 3-6 tại phường Núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Kèm theo là chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm lễ hội được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014 - 2024).

Năm 2024, sự kiện sẽ có 7 phần lễ đặc sắc như: Phục hiện rước tượng Bà, lễ hội đường phố, lễ tắm Bà, lễ thỉnh sắc thần, lễ túc yết và xây chầu, lễ chánh tế, lễ hồi sắc và các sự kiện hội; sự kiện có sự tham gia của các nghệ sĩ trong nước biểu diễn phục vụ bà con và du khách.

Tối 28-5, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024 sẽ khai mạc.

Người sở hữu kênh YouTube có lượt đăng ký nhiều nhất Việt Nam

Ngoài việc làm đạo diễn hành động, Ben Eagle còn có hai kênh TikTok và YouTube có lượt theo dõi cao.

Trong đó, kênh YouTube gồm các video có nội dung về hành động, võ thuật hài, hướng dẫn luyện võ có số lượng đăng ký cao nhất Việt Nam với hơn 22 triệu người.

Anh lập kênh TikTok khi dịch Covid-19 ập đến và sau này mở rộng sang YouTube. Ben Eagle được khán giả ủng hộ làm những video hướng dẫn tập võ. Mọi người còn bảo anh livestream để họ cùng nhau tập võ, chờ hết dịch.

Thông qua mạng xã hội, Ben Eagle muốn xây dựng một cộng đồng nhân văn, vui vẻ và tích cực. Ở đó, không có drama, bóc phốt hay những hành vi trái với luân thường đạo lý, thuần phong mỹ tục mà chỉ là một sân chơi để mọi người tương tác, học hỏi, tập võ cùng nhau.

Bóng chuyền nữ Việt Nam toàn thắng vòng bảng AVC Challenge Cup

Sáng 26-5, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam dễ dàng đánh bại Indonesia 3-1 ở lượt trận cuối bảng B AVC Challenge Cup 2024 diễn ra ở Philippines.

Ở giải lần này, Indonesia chỉ đem theo đội hình trẻ vì các CLB không chịu nhả quân. Do đó, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã không tung vào sân đội hình mạnh nhất.

Những ngôi sao như Bích Tuyền, Tú Linh được HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cất giữ trên ghế dự bị. Dù vậy, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn có được sự áp đảo trước đối thủ còn non kinh nghiệm.

Indonesia gần như bất lực và cũng không còn duy trì được thể lực tốt. Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam kết thúc trận đấu với chiến thắng chung cuộc 3-1.

Cho đến thời điểm này, đoàn quân của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đang cho thấy được phong độ cao. Họ vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu, đồng thời toàn thắng cả 4 trận. Thành tích này giống với kỳ AVC Challenge Cup 2023, nơi các cô gái Việt Nam đã lên ngôi vô địch.

Đối thủ tại bán kết của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ là đội nhì bảng A, nhiều khả năng là đội tuyển Úc.

Du khách phương Tây đổ xô tìm kiếm về Việt Nam

Lượt tìm kiếm điểm lưu trú ở Việt Nam của du khách châu Âu tăng vọt vào mùa hè năm nay, theo Agoda.

Theo đó, Việt Nam là điểm đến tăng trưởng nhanh thứ ba ở châu Á dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở với lượng tìm kiếm tăng 66% từ du khách châu Âu so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, TP.HCM, Hội An và Nha Trang là ba điểm đến tại Việt Nam được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan và Tây Ban Nha là 5 quốc gia thể hiện chỉ số tìm kiếm Việt Nam áp đảo.

3 điểm đến trên hội tụ đủ yếu tố mang đến một kỳ nghỉ hoàn hảo với sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng, phiêu lưu và văn hóa, theo Agoda.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%).

Bên cạnh đó, thị trường châu Âu cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh, lên đến 63,8% nhờ chính sách thị thực cởi mở từ giữa tháng 8/2023.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>