Điểm tin sáng 29 – 5: Trẻ mầm non 5 tuổi trường công lập được miễn học phí từ đầu năm học tới

29/05/2024 | 05:53 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vì sao Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thấu vàng ?; Sông ngầm bí ẩn trong hang động ở Quảng Trị; V.League xếp hạng 7 khu vực Đông Á, có 2 suất tham dự ACL Two mùa giải 2025/26; Seventeen sở hữu concert đông khán giả nhất K-Pop thế hệ 3.

Trẻ mầm non 5 tuổi ở các trường công lập được miễn học phí từ đầu năm học tới

Thông tin được nêu trong văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các khoản thu năm học 2024-2025.

Bộ lưu ý các địa phương thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 81. Tất cả trẻ mầm non 5 tuổi ở các trường công lập (chưa tự chủ) được miễn học phí, bắt đầu từ ngày 1/9. Trước đây, nhóm được hỗ trợ là trẻ khuyết tật, diện hộ nghèo, mồ côi, ở vùng sâu, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn...

Với khoản thu ngoài học phí như dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, các nhà trường thực hiện theo nghị quyết của HĐND địa phương.

Nghị định 81 quy định trần học phí của tất cả bậc học giai đoạn 2021-2026. Ở mầm non, từ năm học 2022-2023, các trường công lập chưa đảm bảo chi thường xuyên (chưa tự chủ) được thu tối đa 50.000 đến 540.000 đồng mỗi học sinh mỗi tháng, tùy địa bàn. Hàng năm, mức này có thể tăng, nhưng không quá 7,5%.

Do ảnh hưởng của Covid-19, chính sách trên chưa được thực hiện. Năm học vừa qua, các địa phương vẫn áp dụng mức thu từ 2021 trở về trước, cao nhất là 200.000 đồng một tháng. Một số tỉnh, thành miễn học phí cho tất cả học sinh, gồm trẻ mẫu giáo, mầm non là Hải Phòng, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vì sao Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thấu vàng ?

Theo thông báo được phát đi, Ngân hàng Nhà nước cho biết nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.

Theo đó, nơi này sẽ dừng đấu thầu vàng miếng, nhưng sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3-6.

Phương án cụ thể chưa được Ngân hàng Nhà nước tiết lộ.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã 9 lần tổ chức đấu thầu vàng nhằm tăng cung vàng ra thị trường, góp phần bình ổn thị trường vàng. Tuy nhiên, chỉ có 6 phiên đấu thầu thành công.

Số vàng mà Ngân hàng Nhà nước đã cung ra thị trường tổng cộng 48.500 lượng vàng miếng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Trong phiên đấu thầu gần nhất tổ chức vào ngày 23-5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu 13.400 lượng vàng.

Giá trúng thầu cao nhất là 88,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất 88,72 triệu đồng/lượng.

Sông ngầm bí ẩn trong hang động ở Quảng Trị

Hang Vân Tiên nằm ở thôn Cát, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Hang động được người dân địa phương biết đến đã lâu nhưng chưa được khám phá hết, chưa đưa vào khai thác du lịch.

Năm 2020, một người dân địa phương đi tìm kiếm phân dơi đã vô tình tìm thấy hang này.

Hang nằm ở cuối thôn Trỉa, đi bộ men theo dòng suối khoảng 30 phút. Từ bờ suối, du khách leo vách đá tai mèo lởm chởm giữa rừng già thêm 20 phút là đến cửa hang.

Cửa hang nhỏ chỉ một người chui lọt, dốc đứng, trơn trượt và ẩm ướt. Ngay cửa hang có rất nhiều phân dơi đọng lại.

Bù lại, xuống cỡ 20m, du khách bắt gặp ngay một khối nhũ lớn đổ từ trần hang xuống. Ánh sáng yếu dần, hang trở nên tối om, không khí dịu mát hẳn.

Xuống đến điểm cuối cùng là một dòng suối ngầm mát chạy chảy xuyên trong hang. Men theo suối vài trăm mét, điểm đầu và cuối của suối là hai hồ nước lớn.

Tại hai hồ nước này có không gian rộng lớn, nhiều khối nhũ kỳ vĩ. Hồ nước trong vắt, phía dưới có cá và tôm sinh sống.

V.League xếp hạng 7 khu vực Đông Á, có 2 suất tham dự ACL Two mùa giải 2025/26

Theo BXH các giải vô địch quốc gia được LĐBĐ châu Á (AFC) công bố, V.League xếp ở hạng 14 châu Á, hạng 7 khu vực Đông Á và sẽ có 2 suất tham dự ACL Two mùa giải 2025/26.

Top 5 giải đấu cấp CLB theo xếp hạng của AFC là giải VĐQG của Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE và Qatar. Tính riêng ở khu vực Đông Á, 3 giải VĐQG hàng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Giải VĐQG của Việt Nam xếp hạng 7 tại khu vực Đông Á và hạng 14 châu Á, sau Thái Lan (hạng 4 Đông Á, 8 châu Á) và Malaysia (hạng 6 Đông Á, 12 châu Á).

Kể từ mùa giải 2024/2025 trở đi, AFC sẽ áp dụng những thay đổi mang tính bước ngoặt trong công tác tổ chức các giải đấu cấp CLB. Theo đó, sân chơi của các CLB châu Á sẽ được cơ cấu lại theo 3 cấp độ. Cấp độ cao nhất AFC Champions League Elite (ACL Elite), cấp độ thứ hai là AFC Champions League Two (ACL Two) và cấp độ thứ ba là AFC Challenge League (ACGL). Việc cơ cấu lại các giải đấu cấp CLB của AFC nhằm mục đích mở rộng số lượng các CLB tham gia đấu trường châu lục thuộc các cấp độ khác nhau, qua đó sẽ giúp bóng đá châu Á vừa nâng cao chất lượng 2 giải đấu hàng đầu cấp CLB, vừa tạo cơ hội tham gia cho nhóm các CLB thuộc các quốc gia có nền bóng đá đang phát triển.

Seventeen sở hữu concert đông khán giả nhất K-Pop thế hệ 3

Seventeen đã tổ chức thành công một buổi hòa nhạc tại Sân vận động Nissan ở Nhật Bản, thu hút hơn 70.000 người hâm mộ. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của nhóm chứng tỏ cho sự phổ biến rộng rãi sau 9 năm hoạt động. Với con số này, Seventeen đã trở thành nhóm nhạc K-pop thế hệ thứ 3 có buổi hòa nhạc đông khán giả nhất trong lịch sử, vượt qua kỷ lục trước đó của BLACKPINK.

Trước đó, kỷ lục này thuộc về nhóm nhạc nữ nhà YG với buổi hòa nhạc tại sân vận động Quốc gia Bukit Jalil ở Kuala Lumpur, Malaysia, thu hút hơn 63.000 người hâm mộ. Theo sau đó là BTS đứng thứ ba với hơn 57.200 khán giả mỗi đêm trong 2 buổi hòa nhạc tại sân vận động Wembley, (Anh). TWICE đứng thứ tư với hơn 57.000 khán giả mỗi đêm trong 2 buổi hòa nhạc tại Foro Sol thuộc Mexico.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>