Hoạt động văn hóa - văn nghệ trong thời điểm dịch bệnh

24/02/2020 | 08:45 GMT+7

Sau chuỗi hoạt động mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Canh Tý 2020, hoạt động văn hóa, văn nghệ ở Hậu Giang trầm lắng do tác động của dịch bệnh. Dù vậy, các nghệ sĩ, diễn viên, những người làm công tác văn hóa vẫn duy trì hoạt động, tập luyện và chuẩn bị sẵn sàng những hoạt động khi điều kiện, ngành chức năng cho phép.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Long Mỹ phát khẩu trang y tế miễn phí.

Tập từng nhóm nhỏ

Như thường lệ, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Hậu Giang sẽ ra quân hơn 10 buổi biểu diễn để phục vụ người dân trong tỉnh. Năm nay, đoàn đã chuẩn bị chu đáo một chương trình nghệ thuật tổng hợp, đã ra quân phục vụ được một buổi tại thành phố Ngã Bảy. Tuy nhiên, vì đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, tránh tụ tập đông người, nên đoàn dừng hoạt động biểu diễn phục vụ. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi không tập chương trình lớn, nhưng các nhóm múa, hát, vẫn chia ra từng nhóm nhỏ để tập. Thời gian tập ít hơn trước, tạo điều kiện cho anh, chị em nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, nhất là những người có con trong độ tuổi mầm non, tiểu học đang phải nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh”. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hoạt động nghệ thuật trở lại bình thường, lãnh đạo đoàn đã tập trung lên ý tưởng và xây dựng Chương trình nghệ thuật năm 2020, để có thể nhanh chóng triển khai khi điều kiện cho phép.

Hoạt động chính của văn nghệ sĩ là đi thực tế để trải nghiệm và sáng tác. Thế nhưng, với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tập hợp để có những chuyến đi, hay mở trại sáng tác là khó thực hiện. Từ đó, để làm “nóng” cảm xúc, các văn nghệ sĩ Hậu Giang đã chủ động đi gần, cá nhân hoặc từng nhóm nhỏ, để trải nghiệm cuộc sống, tìm kiếm đề tài mới. Nhà thơ Nguyễn Anh Mỹ chia sẻ: “Tôi còn xem thời sự để cập nhật thông tin, tìm cảm xúc để sáng tác những tác phẩm vinh danh đội ngũ y, bác sĩ đã lăn xả cứu người; các ngành, các cấp đã vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan…”. Chưa biết thời điểm sẽ kết thúc dịch bệnh để mọi người cùng nhau trải nghiệm cuộc sống, nhưng văn nghệ sĩ đã có sự chủ động, ứng biến kịp thời để vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cộng đồng, vừa nuôi dưỡng những cảm xúc cho sáng tác mới.

Góp sức tuyên truyền, chuẩn bị các hoạt động thiết thực…

Tập trung góp sức tuyên truyền về dịch bệnh, tổ chức phát khẩu trang miễn phí được hệ thống các trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao huyện, thị, thành phố thực hiện trong suốt thời gian qua. Ông Ngụy Hoàng Thống, Đội trưởng Đội Tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phụng Hiệp, cho biết, đội đã sử dụng đĩa và tuyên truyền bằng hình thức phóng thanh qua các xã, thị trấn trên địa bàn, giúp người dân hiểu rõ về dịch Covid-19, biểu hiện, cách phòng, tránh… Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Long Mỹ vừa tuyên truyền, đã vận động hàng trăm khẩu trang y tế để cấp phát miễn phí.

Thời dịch bệnh, thư viện là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng khá nhiều. Nơi đây trưng bày sách để phục vụ bạn đọc, nhưng ngày này, lượng bạn đọc đến với Thư viện tỉnh cũng như hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh rất ít. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đã ngưng các chuyến triển lãm sách lưu động, ngưng cho mượn sách, chỉ còn phục vụ đọc tại chỗ, vì dịch bệnh và cũng vì chuẩn bị sách để về nơi mới (trụ sở Thành ủy Vị Thanh cũ). Trong thời gian này, chúng tôi sẽ chuyển sách, thiết bị và đảm bảo việc phục vụ tại điểm mới, rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo điều kiện để phục vụ độc giả”. Thư viện cũng đang xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, mô hình mới để thu hút nhiều đối tượng độc giả, dần biến nơi đây trở thành điểm đến, điểm sinh hoạt văn hóa, góp phần phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng trong thời gian tới.

Những việc làm có ý nghĩa của ngành văn hóa từng địa phương đã cùng góp phần chuyển tải những kiến thức về dịch bệnh đến với người dân một cách thiết thực.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>