“Khi Cello hát”

27/10/2023 | 08:06 GMT+7

Nghệ sĩ cello Hà Miên vừa ra mắt album thứ hai của mình mang tên “Miên - Khi Cello hát” mang đến cho người nghe nhiều cảm nhận thú vị.

Tiếp nối thành công của sản phẩm đầu tay “Romance in Hanoi” cách đây gần 3 năm, nghệ sĩ cello Hà Miên giới thiệu đến công chúng album thứ hai mang tên “Miên - Khi Cello hát”.

Nếu như “Romance in Hanoi” là một cuốn phim kể chuyện về cuộc đời của Hà Miên, được giới chuyên môn và người nghe thích thú bởi sự mới mẻ, sáng tạo trong nghệ thuật trình diễn đàn cello, được cô chuyển tải bằng âm nhạc, thì đến “Miên - Khi nghe Cello hát”, giới mộ điệu lại cảm nhận sự nỗ lực của nghệ sĩ, mong muốn mang đến cho người nghe sự khác biệt qua tiếng đàn của mình, khi thể hiện những tình khúc nổi tiếng. Không lời, chỉ có tiếng du dương nhưng giai điệu quen thuộc của những tình khúc sâu lắng lại mang đến cho người nghe cảm nhận rất đặc biệt với không gian âm nhạc mở ra mênh mông, lãng đãng và đầy hoài niệm.

Tám ca khúc được nghệ sĩ Hà Miên chọn để thể hiện, là những ca khúc từng đi vào lòng người nhiều thế hệ: “Thương nhau ngày mưa” của Nguyễn Trung Cang, “Mắt biếc” của Ngô Thụy Miên, “Bài hát ru cho anh” của Dương Thụ, “Vĩnh biệt mùa hè” của Thanh Tùng, “Cô gái đến từ hôm qua” của Trần Lê Quỳnh... Đây là những bài hát mà chỉ cần nói tên, người yêu âm nhạc có thể ngân nga ít nhất cũng nửa bài, nhất là những ai đã, đang đi qua tuổi học trò, tuổi đẹp nhất của đời người, tuổi của tình yêu chớm nở với những rung động nhẹ nhàng, khó quên. Hà Miên đưa người nghe trở về với miền ký ức ngọt ngào, đầy hoài niệm, khi trái tim bắt đầu lỗi nhịp trước tình yêu. Chị đã “hát” bằng tiếng đàn réo rắt, bằng sự trải nghiệm và bằng cảm xúc nồng nàn, chất chứa bao điều chưa nói, mang đến người nghe những cảm xúc mới lạ, gợi nhớ một thời thơ mộng hồn nhiên.

Nữ nghệ sĩ đã chọn những bản tình ca để thể hiện những cung bậc cảm xúc qua tiếng đàn đầy tinh tế, để khán giả có thể thưởng thức những bản hòa tấu không lời và cùng cảm nhận về vẻ đẹp âm thanh của tiếng đàn cello rất đặc biệt. Những bản tình ca ấy, qua tiếng đàn tinh tế của Hà Miên, giúp người nghe cảm nhận về vẻ đẹp âm thanh của tiếng đàn cello, có thêm lý do để yêu, để gắn bó với những bản nhạc sống cùng năm tháng, trong ký ức của mỗi chúng ta. Album vừa được phát hành trên nền tảng số, được những người yêu âm nhạc thích thú và chờ đợi ấn bản CD sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

Rất hiếm nghệ sĩ chơi đàn chọn cách ra mắt album nhạc không lời và tạo được tiếng vang như Hà Miên. Chị đã gắn bó với cây cello từ năm 8 tuổi, như một điều hiển nhiên, bởi không gian sống của chị là âm nhạc, với cả ba mẹ là nghệ sĩ violon, cello. Tài năng của Hà Miên càng tỏa sáng khi theo học Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và nhận bằng cử nhân nghệ thuật về biểu diễn cello vào năm 2007. Trong thời gian được đào tạo chuyên nghiệp, chị có cơ duyên tham gia vào nhiều dàn nhạc trẻ quốc tế, được học bổng tham dự Học viện Mùa hè quốc tế tại Áo năm 2017 và nghiên cứu sau đại học tại Đại học Âm nhạc và Nghệ thuật biểu diễn tại đất nước này vào năm 2018. Chị có cơ hội đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới. Hà Miên là giảng viên cello của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là thành viên của dàn nhạc giao hưởng, thính phòng Hà Nội.

Không chỉ thành công ở lĩnh vực âm nhạc, gương mặt sáng, hiện đại, toát lên vẻ đẹp phúc hậu của Hà Miên đã được các đạo diễn chọn cho những vai diễn trong các phim “Phượng hồng”, “Tết này ai đến xông nhà”, “Thời xa vắng”... Nhưng đây chỉ là sự dạo chơi để có thêm sự trải nghiệm ở một lĩnh vực nghệ thuật khác.

Với Hà Miên, âm nhạc vẫn là sự lựa chọn và chị đã tỏa sáng trên con đường mình đã chọn, dẫn dắt người nghe vào thế giới của âm thanh với những giai điệu đẹp, để cùng cảm nhận về âm nhạc không lời theo một cách gần gũi và cảm xúc...

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>