Khi gia đình đồng lòng “tát Biển Đông”

28/06/2020 | 14:50 GMT+7

Cách đây 2 năm, Ban chỉ đạo Công tác Gia đình phối hợp với Ban An toàn giao thông tổ chức Hội thi Gia đình với văn hóa giao thông, nhân Ngày Gia đình Việt Nam. Hội thi đã trở thành nơi gắn kết, truyền lửa giữ ấm gia đình...

Phần thi trả lời câu hỏi của đội thi đến từ thành phố Vị Thanh.

Cùng nghiên cứu, đoàn kết để đi thi

Mỗi đội gồm các thành viên trong một gia đình sẽ trải qua 3 phần thi: “Tự giới thiệu”, “Trả lời câu hỏi” (tình huống và trắc nghiệm) và “Tiểu phẩm”. Mỗi phần thi đều có cái khó riêng, đòi hỏi từng thành viên phải có sự kết hợp chặt chẽ, để có thể hỗ trợ, tung hứng cho nhau hoàn thành tốt từng nội dung.

Nếu như phần “Trả lời câu hỏi”, phải tìm hiểu kỹ về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trẻ em, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; các nghị định, thông tư, kiến thức liên quan đến lĩnh vực gia đình và trật tự, an toàn giao thông… Thì ở các phần “Tự giới thiệu”, “Tiểu phẩm”, mỗi gia đình phải chọn một chủ đề nóng, có nhiều thông tin, để xây dựng một kịch bản sân khấu. Từ đó, phát huy tố chất của từng thành viên, khai thác hết đất diễn để tạo điểm nhấn. Họ không chỉ am tường những lĩnh vực trên, mà phải có kiến thức, vốn sống, kỹ năng thể hiện trước đám đông. Đây là đòi hỏi khó cho những gia đình tham gia.

Rút kinh nghiệm từ lần tổ chức trước, lần này, Ban tổ chức yêu cầu chọn gia đình tham gia khắt khe hơn, với mong muốn tạo sân chơi thật sự cho các gia đình, đồng thời phát huy tố chất, tìm kiếm và phát hiện nhân tố mới cho phong trào ở địa phương. Những người trong gia đình đang hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn, diễn xuất đều không được tham gia để tạo sự công bằng. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh, đại diện Ban giám khảo, đánh giá: “Các đội đã có sự chuẩn bị tốt, bám sát nội dung, chủ đề, đầu tư nghiêm túc về nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt là phần “Tiểu phẩm”, xoay quanh các chủ đề gần gũi về trật tự an toàn giao thông, bạo lực gia đình. Các vấn đề được lồng ghép nhẹ nhàng, khéo léo, có kịch tính, tạo nên những điểm nhấn thú vị”.

Gắn kết, phát huy giá trị gia đình

Những gia đình được chọn luôn cảm thấy tự hào đi kèm với lo lắng, phải làm sao thể hiện hết những gì đã được tập luyện, chuẩn bị. Gia đình ông Nguyễn Văn Liệt, ở ấp 4, xã Vĩnh Trung, được chọn để đại diện huyện Vị Thủy tham gia. Ông chia sẻ: “Tôi cùng vợ, con, cháu chia nhau học các câu hỏi trong các bộ đề được cung cấp, rồi phải tập kịch bản từng phần thi, nhất là tiểu phẩm. Mình là dân tay ngang, lên sân khấu run lắm, sợ quên, nên phải học nhiều, tập nhiều. Mà càng học, tôi thấy từng thành viên trong gia đình có thêm nhiều kiến thức hay về pháp luật ở lĩnh vực giao thông, gia đình. Mọi người gắn kết với nhau hơn”.

Đã từng tham dự hội thi này cách đây 2 năm, gia đình chị Trần Thị The, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cũng có nhiều kinh nghiệm hơn các gia đình khác. Lợi thế ở khả năng ca cổ, diễn xuất và các con của chị đều học thuộc lòng tốt, nên từng phần thi được các thành viên thể hiện rất tốt. Chị chia sẻ: “Chúng tôi cùng nhau tập, cùng nhau học, nên vui lắm. Rồi khi đi thi, gặp nhiều gia đình để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc gia đình, tôi thấy có nhiều lợi ích. Các con tôi tự tin, bớt rụt rè và thể hiện tròn vẹn nội dung”.

Không chỉ giúp các gia đình gần gũi, gắn kết với nhau, từng phần thi đều hướng đến nội dung phát huy sức mạnh của gia đình, cùng góp sức xây dựng gia đình phát triển bền vững. Kịch bản đều chọn những tình huống gần gũi, vẫn xảy ra đâu đó quanh mình: bạo lực gia đình, vi phạm luật giao thông…, để xây dựng cốt truyện với nhiều tình tiết hấp dẫn. Qua đó, không chỉ giúp mọi người gắn kết hơn, nhận ra cách để xây dựng và giữ vững mái ấm hạnh phúc, gắn kết giá trị truyền thống, mà còn có thêm nhiều kiến thức về các lĩnh vực gia đình, an toàn giao thông, để mỗi người tự điều chỉnh hành vi, sống tuân thủ các quy tắc ứng xử, tuân thủ pháp luật, cùng góp phần xây dựng xã hội tiến bộ, văn minh...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>