Mục tiêu nông thôn mới nâng cao của Nhơn Nghĩa A

25/01/2021 | 08:13 GMT+7

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A đặt ra, từng bước đưa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân toàn diện.

Nhơn Nghĩa A tập trung làm đẹp cảnh quan tuyến đường chính về trung tâm xã.

Giữ vững, nâng chất danh hiệu văn hóa nông thôn mới

Những năm qua, Nhơn Nghĩa A đã xây dựng, nâng chất và giữ vững danh hiệu văn hóa nông thôn mới được 5 năm, từ nền của xã văn hóa. Đây là sự nỗ lực của địa phương, sự chung sức, chung lòng của người dân. Anh Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ văn hóa - xã hội UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ vững danh hiệu văn hóa từng gia đình, góp công, góp sức, cộng đồng trách nhiệm cùng địa phương. Từ đó, khi triển khai cuộc thi “Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp”, người dân hưởng ứng nhiệt tình, nối dài thành những tuyến đường đẹp”. Đây là cách để Nhơn Nghĩa A nâng chất các danh hiệu của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo làng quê. Từ mô hình tuyến đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan đẹp, địa phương chọn xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, với tiêu chí cao hơn, không chỉ tập trung nâng chất môi trường sống, hướng đến sáng - xanh - sạch - đẹp, mà còn nâng cao đời sống vật chất, với mục tiêu xây dựng và nâng chất cuộc sống người dân toàn diện. Xã hiện có trên 96% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 9/9 ấp văn hóa.

Cùng với đó, việc nâng cao đời sống vật chất cho người dân cũng được tiếp tục thực hiện, trong đó xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả được quan tâm. Trên địa bàn có trên 200 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, nổi bật là mô hình trồng nhãn, sầu riêng, vú sữa… Chú trọng giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, đào tạo nghề sát với nhu cầu, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận. Trong năm, địa phương đã giới thiệu việc làm cho 346 lượt người, mở lớp đào tạo nghề cho 25 lao động... Tất cả đã góp phần giảm nghèo một cách hiệu quả. Hiện xã chỉ còn hơn 1% hộ nghèo. Khi cuộc sống đủ đầy, nhu cầu về tinh thần được nâng cao. Từ đó, địa phương quan tâm nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, xây dựng nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để tạo thêm nhiều điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho người dân.

Tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Từ nền của xã văn hóa nông thôn mới, Nhơn Nghĩa A đã tập trung xây dựng và đạt chuẩn xã nông thôn mới, xây dựng đạt 11/16 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Các tiêu chí còn lại gồm: trường học, thu nhập, tổ chức sản xuất, môi trường và an ninh trật tự, địa phương tập trung xây dựng và đạt trong năm nay.

Để hoàn thành, Nhơn Nghĩa A đề ra kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, cải tạo vườn kém hiệu quả, tăng diện tích vườn cây ăn trái, tạo ra các vùng sản xuất tập trung; khuyến khích người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm sát với nhu cầu thực tế, mang lại hiệu quả cao; vận động người dân tham gia chuỗi liên kết trong sản xuất nhằm tăng tỷ lệ giá trị hàng hóa nông nghiệp; triển khai thực hiện mô hình sản xuất nhãn Ido theo chuỗi giá trị an toàn vệ sinh thực phẩm…

Ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: Trong các tiêu chí trên, tiêu chí về môi trường cần tập trung thực hiện, tốn nhiều thời gian và công sức, có sự vào cuộc của các ngành có liên quan, đặc biệt là sự đồng thuận và chung tay của người dân. Địa phương tiếp tục rà soát, tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản… thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đúng quy định; phối hợp thu gom chất thải sinh hoạt; rà soát hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm, dụng cụ chứa nước hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; rà soát hộ chăn nuôi đảm bảo có chuồng trại, xử lý nước thải, chất thải đúng tiêu chuẩn.

Cùng với đó, địa phương sẽ phân công cán bộ, đảng viên ở xã, ấp phụ trách từng hộ gia đình, vận động người dân tham gia cải tạo cảnh quan môi trường, trồng hàng rào cây xanh, đặc biệt tập trung xây dựng tuyến đường đẹp tại Đường tỉnh 931B, tuyến đường công vụ Trầu Hôi…; xây dựng và nâng chất, nhân rộng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu tạo nên những điểm nhấn ấn tượng. 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>