Nâng chất các danh hiệu văn hóa toàn diện

09/10/2019 | 07:34 GMT+7

Năm nay, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Châu Thành quyết tâm nâng chất danh hiệu của phong trào, bằng việc tập trung xây dựng hai địa phương đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị...

Đô thị Ngã Sáu hôm nay.

Xây dựng hai địa phương đạt chuẩn…

Năm nay, huyện Châu Thành chọn xã Đông Phước A và thị trấn Ngã Sáu để nâng chất, xây dựng đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị. Ngay từ đầu năm, một kế hoạch chỉn chu đã được xây dựng và triển khai. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành, cho biết, đây là hai địa phương đã đạt danh hiệu văn hóa từ nhiều năm nay, nên việc nâng chất được làm thường xuyên. Từ đó, đã có sự chuẩn bị để tập trung đạt danh hiệu này. Đây còn là bước đệm quan trọng để Đông Phước A xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới trong thời gian gần. Hai địa phương đã cơ bản đạt các tiêu chuẩn của xã văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất…

 Từ sự quan tâm của địa phương, sự đồng thuận, đồng lòng, cùng chung tay thực hiện của người dân, đã góp phần tạo nên sự thay đổi diện mạo khá rõ nét. Đó là kết quả của quá trình lâu dài, bền bỉ, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, để tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay thực hiện. Anh Huỳnh Văn Đạt, ở ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ, cuộc sống của gia đình anh có nhiều thay đổi từ khi được xét thoát nghèo vào cuối năm 2018. Cuộc sống dễ chịu hơn, anh cùng vợ càng chắt chiu xây dựng mái ấm hạnh phúc, để làm gương, giáo dục các con của mình. Với anh bây giờ, giữ gìn gia đình hạnh phúc, nâng chất gia đình văn hóa, góp phần cùng địa phương xây dựng thị trấn văn minh là niềm vui, là trách nhiệm.

Đến thời điểm này, hai địa phương đã cơ bản đạt các tiêu chuẩn của xã văn hóa nông thôn mới và thị trấn văn minh đô thị. Đây là sự nỗ lực, sự chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy quyết tâm của xã Đông Phước A và thị trấn Ngã Sáu. Việc tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức của người dân được xem là điều kiện tiên quyết để xây dựng thành công danh hiệu này. Từ đó, phát động phong trào nâng chất gia đình văn hóa, xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vay để phát triển sản xuất… được chú trọng. Bên cạnh đó, sự quan tâm đầu tư nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, nâng chất hệ thống câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, dân trí cho người dân ngày càng hoàn thiện, hướng đến văn minh, hiện đại, đã được quan tâm đúng mức.

Nâng chất cảnh quan môi trường

Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện đã xây dựng kế hoạch phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, giai đoạn 2019-2020. Ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã có kế hoạch triển khai đến các xã, thị trấn, để các đơn vị phát động đến 100% người dân. Cùng với đó là việc kiểm tra, đôn đốc. Chọn và xây dựng những mô hình điểm như hộ gia đình có cảnh quan đẹp, con đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… để từng bước nhân rộng”.

 Cuộc thi năm nay, địa phương phát động 9 mô hình: Hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, nhà văn hóa ấp, tuyến đường nông thôn, ấp văn hóa, chợ văn minh, cơ sở thờ tự, trường học, trạm y tế và phòng khám khu vực. Các xã, thị trấn đang hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị càng chuẩn bị sát sao hơn. Ông Lê Hoàng Phương, cán bộ văn hóa xã hội xã Đông Phước A, cho biết: “Khi triển khai xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, người dân rất nhiệt tình ủng hộ. Trong những năm qua, việc quan tâm nâng chất đời sống cho người dân từ vật chất đến tinh thần, hệ thống điện, trường, trạm hoàn thiện, nên người dân càng ủng hộ, góp công, góp sức cùng địa phương nâng chất đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.

Từ đầu năm đến nay, Đông Phước A đã xây dựng được 2 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Địa phương đang tiếp tục rà soát các tiêu chuẩn văn hóa nông thôn mới đồng thời triển khai cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, hứa hẹn tiếp tục làm thay đổi toàn diện cảnh quan môi trường của xã, góp phần xây dựng đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới và xã nông thôn mới trong thời gian gần.

Tất cả các xã, thị trấn trong huyện đã bắt đầu triển khai cuộc thi. Tuy nhiên, điều mà Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện cần quan tâm lúc này là ngoài việc kiểm tra, giám sát các xã, thị trấn triển khai, tổ chức, còn định hình, định hướng những mô hình điểm để tiếp tục tạo điểm nhấn. Cùng với đó là tiếp tục tuyên truyền, vận động toàn dân cùng tham gia, tạo nên chất lượng đồng đều và cuộc thi thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, tạo nên chất lượng đồng bộ cho địa phương nói riêng, Hậu Giang nói chung.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>