Nâng chất công tác gia đình

09/03/2023 | 23:14 GMT+7

Nâng chất công tác gia đình là việc làm thường xuyên của các ngành, các cấp, địa phương, là cách giúp các gia đình phát triển, tiến bộ trong nhịp sống hiện đại.

Nhiều sân chơi ý nghĩa dành cho gia đình được tổ chức trong tháng 3 và nhiều dịp khác trong năm, góp phần giúp công tác tuyên truyền được sâu rộng hơn.

“Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”

Là chủ đề chung về công tác gia đình, trong kế hoạch thực hiện công tác gia đình tỉnh năm 2023 do UBND tỉnh vừa ban hành. Với yêu cầu tiếp tục tổ chức những phần việc ý nghĩa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người trong gia đình, xây dựng gia đình phát triển bền vững...

Quan tâm chăm lo cho gia đình, cả về vật chất, lẫn tinh thần, trong những năm qua, đã có sự vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ của các ngành, các cấp. Mỗi gia đình đã được tạo điều kiện để phát triển, học tập, làm việc để cải thiện mức sống, nâng cao đời sống tinh thần bằng việc được tham gia vào nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở địa phương. Các hoạt động được đặc biệt quan tâm tổ chức vào 2 tháng cao điểm là tháng 3 và tháng 6. Những tháng khác trong năm, sẽ có những phần việc khác nhau, từ việc quan tâm tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn vay, kỹ thuật, phát triển sản xuất, chăn nuôi, cải thiện cuộc sống. Được tham gia vào các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình...

Trong đó, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa bằng nhiều cách, như phát động đăng ký xây dựng gia đình văn hóa hàng năm với những tiêu chuẩn rõ ràng, cụ thể, người dân dễ thực hiện, đến việc phát động cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, để nâng cao ý thức cho mỗi thành viên trong gia đình; tổ chức sân chơi để các gia đình tham gia như thi nấu ăn, làm bánh, sinh hoạt các câu lạc bộ, nhóm định kỳ, hỗ trợ người dân kịp thời khi cần... Bà Nguyễn Thị Quyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Với nhiệm vụ được phân công, lại là phụ nữ, nên tôi có nhiều lợi thế trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong ấp. Biết rõ họ thiếu gì, cần mình hỗ trợ gì qua những chuyến đi cơ sở thường xuyên, gần gũi và sẻ chia với người dân. Có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, sự nỗ lực của người dân ngày càng đạt kết quả tốt. Điều làm tôi vui nhất là được thấy đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên một bước, hộ nghèo giảm dần”.

Tổ chức đa dạng hoạt động, tạo điểm nhấn

Trong tháng 3 này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thị, thành trong tỉnh tổ chức đa dạng các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” với các hoạt động trải dài trong tháng 3. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Các cơ quan, đơn vị có thể lồng ghép tổ chức các hoạt động với Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hay bất kỳ khoảng thời gian trong tháng 3, đặc biệt là trước, trong và sau ngày 20-3. Chúng tôi tập trung công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tăng cường công tác trực quan, để những thông điệp tuyên truyền dần thấm sâu vào trong suy nghĩ, nhận thức của mỗi người. Để mỗi người cùng góp chút sức để xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ, văn minh”.

Là một trong những đơn vị tổ chức nhiều sân chơi đa dạng vào nhiều thời điểm trong năm, đã tạo được hiệu ứng tốt, bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi tiếp tục tổ chức riêng lẻ và lồng ghép nhiều hoạt động bổ ích, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám sát kế hoạch về công tác gia đình của tỉnh, của địa phương, những phát động của ngành vào những ngày dành cho gia đình trong năm bằng đa dạng hình thức như tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tổ chức hội thi nấu ăn, làm bánh dân gian, thi kiến thức về gia đình...”. Những hoạt động này vừa tạo sân chơi, gắn kết giữa những thành viên trong gia đình, vừa tìm kiếm, chăm bồi những người có năng khiếu để phát huy, làm nòng cốt cho đội ngũ cộng tác viên ở địa phương, sẵn sàng tham gia những hoạt động lớn của tỉnh.

Nâng chất công tác gia đình, với điểm nhấn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng về nội dung, hình thức; tổ chức nhiều sân chơi đáp ứng và nâng cao nhu cầu hưởng thụ của người dân, góp phần giúp mỗi cá nhân trong gia đình nâng cao ý thức, trách nhiệm khi được tạo nhiều cơ hội, cùng chung tay xây dựng mỗi gia đình ngày một hạnh phúc, phát triển bền vững. Từ đó, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam nói chung; mỗi gia đình ở địa phương nói riêng, cùng xây dựng gia đình ngày càng vững mạnh, phát triển.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>