Nâng chất đội ngũ tuyên truyền

09/08/2019 | 07:43 GMT+7

Nâng chất công tác tuyên truyền là mục tiêu hàng đầu của Trung tâm Văn hóa tỉnh trong năm 2019. Trung tâm đã củng cố lực lượng, tạo điều kiện cho đội ngũ tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở, được nâng cao kỹ năng...

Họp giao ban hàng quý trong hệ thống Trung tâm Văn hóa tỉnh là cách để nâng cao công tác chuyên môn, nhất là công tác tuyên truyền.

Cùng gặp gỡ để chia sẻ

Để hỗ trợ công tác chuyên môn, đồng thời nắm bắt kịp thời những khó khăn, thuận lợi trong hoạt động chuyên môn của hệ thống trung tâm văn hóa, mỗi quý 1 lần, Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tổ chức họp giao ban lãnh đạo các trung tâm văn hóa, thông tin - thể thao các huyện, thị, thành phố, có sự tham gia chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tại cuộc họp, rà soát công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời lắng nghe, chia sẻ những khó khăn và cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi duy trì cuộc họp này từ nhiều năm qua. Những khó khăn ở cơ sở cũng được nhanh chóng tháo gỡ. Như lần họp mới đây, chúng tôi đã bàn bạc để thống nhất cách thức tổ chức hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động, dự kiến vào cuối tháng này, để có cách tổ chức tốt nhất, hợp lý và đảm bảo chất lượng”… Những dịp này, khó khăn, kinh nghiệm hay để phát huy công tác tuyên truyền ở các địa phương được chia sẻ để cùng tìm cách tháo gỡ, đề xuất có hướng giải quyết kịp thời…

Thời gian qua, khó khăn lớn nhất trong hoạt động tuyên truyền của hệ thống trung tâm không chỉ nằm ở đội ngũ tuyên truyền chưa có lực lượng kế thừa mà còn thiếu những kịch bản hay, mới, lạ, đáp ứng nhu cầu đặt ra ngày càng cao cho một kịch bản tuyên truyền. Cách khắc phục mang lại hiệu quả đó chính là việc tổ chức thường xuyên hội thi, hội diễn từ cấp huyện đến tỉnh. Qua đó, theo kế hoạch của từng đơn vị, hàng năm phải xây dựng khoảng 4 kịch bản mới và đảm bảo tuyên truyền các đợt cao điểm diễn ra các sự kiện chính trị, lễ, hội… Từ đó, mỗi đơn vị phải xây dựng một kịch bản tuyên truyền hoàn chỉnh, dưới hình thức sân khấu hóa, chuyển tải những vấn đề tưởng chừng khô cứng thành những câu chuyện nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Để tổ chức, tham gia các hội thi, hội diễn, chúng tôi phải có sự chuẩn bị kỹ càng, nhất là xây dựng đội ngũ cộng tác viên, có kế thừa, để đáp ứng với từng sự kiện, sự vụ.

Xây dựng lực lượng đáp ứng yêu cầu

Hiện nay, từ trong hệ thống Trung tâm Văn hóa từ tỉnh đến huyện đều xây dựng và định hình, từng bước nâng chất các câu lạc bộ khung là sân khấu, thanh nhạc, múa, đờn ca tài tử… Từ đó, đội ngũ cộng tác viên được tận dụng để có thể sinh hoạt thường xuyên. Tổ chức hội thi, hội diễn xen kẽ hàng năm, như Hội diễn Văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ, đờn ca tài tử… cũng nhằm mục đích nâng chất, để các đơn vị có sự đầu tư đồng đều. Từ đó, việc duy trì sinh hoạt thường xuyên, xây dựng đội ngũ cộng tác viên, hướng đến yếu tố kế thừa, đã giúp cho từng đơn vị tuyên truyền ngày càng có chiều sâu.

Tuy nhiên, khó khăn cũng không phải ít. Ngoài lực lượng kế thừa chưa đáp ứng được nhu cầu, vấn đề thiếu kinh phí của từng địa phương. Từ đó, việc xây dựng chương trình chất lượng, tìm một người sáng tác kịch bản hay, nuôi dưỡng và duy trì lực lượng cộng tác viên là việc làm không hề dễ. Tuy nhiên, từng đơn vị vẫn đang vượt qua để ổn định, xây dựng lực lượng dù ít nhưng chuyên nghiệp và chất lượng, đa năng, đáp ứng nhu cầu đặt ra ngày càng cao.

Cách để đánh giá chính xác công tác tuyên truyền là qua những hội thi, hội diễn. Sắp tới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Hội thi Các hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh Hậu Giang năm 2019. Tiếp tục là đợt rà soát, đánh giá thực lực đội ngũ này ở các huyện, thị, thành phố, để có những chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời giúp các đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu đặt ra ngày càng cao, đặc biệt là mang những thông tin mới, kịp thời đến với người dân bằng nhiều hình thức nhẹ nhàng, dễ hiểu... Cùng với đó, là việc tổ chức nhiều hoạt động đa dạng khác để tiếp tục nâng chất các câu lạc bộ khung ở hệ thống trung tâm văn hóa.

Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, chúng tôi đã nâng chất các câu lạc bộ và việc này sẽ được tiếp tục. Trung tâm sẽ tổ chức giao lưu các câu lạc bộ đờn ca tài tử, tổ chức đa dạng các hội thi, hội diễn, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, diễn viên nâng cao trình độ, kỹ năng thể hiện trên sân khấu, là dịp để tìm, phát hiện nhân tố mới bổ sung cho phong trào của địa phương”.

Tất cả những việc làm trên là cùng hướng đến mục tiêu nâng chất công tác tuyên truyền, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, đáp ứng nhu cầu đặt ra.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>