Nâng tầm văn, thơ

26/02/2024 | 11:07 GMT+7

Văn, thơ luôn được xem là “xương sống” của lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Các nhà văn, nhà thơ tỉnh nhà được tạo những điều kiện tốt nhất có thể để được học tập, trau dồi, được trải nghiệm và “thai nghén” những tác phẩm xứng tầm...

Các tác giả là giáo viên, đoạt giải Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh Hậu Giang năm 2024.

Lần đầu tổ chức cuộc thi văn, thơ không chỉ dành cho văn - nghệ sĩ

Đầu năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật tỉnh Hậu Giang năm 2024. Đây là cuộc thi thường niên, một hoạt động trong chuỗi sự kiện mừng Đảng, mừng Xuân hàng năm.

Tuy nhiên, cuộc thi đa phần chỉ tổ chức ở thể loại nhiếp ảnh. Năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh mở rộng thêm thể loại văn và thơ, dành cho hội viên, giáo viên và học sinh, với từng tiêu chí và giải thưởng riêng.

Đây là sự đột phá, vừa tạo sân chơi cho các hội viên, vừa tìm kiếm và phát huy nhân tố mới trong lực lượng giáo viên, học sinh. Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Những năm gần đây, hội đã đi đến các trường học, vận động giáo viên, học sinh sáng tác thơ, văn và dành diện tích trang khá nhiều để đăng tải, nhằm động viên, khích lệ phong trào sáng tác trong lực lượng rất đông này. Qua đó, đã dần tìm được đội ngũ cộng tác viên ngày càng nhiều và chất lượng được nâng lên rất rõ rệt. Tổ chức cuộc thi lần này, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào lực lượng này và kết quả đã thành công ngoài mong đợi”.

Cuộc thi đã thu hút 54 tác giả với gần 100 tác phẩm thơ, văn. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm thể hiện đa dạng cảm xúc về sự đổi thay của quê hương Hậu Giang, những cảm xúc về tình yêu đôi lứa, những kỳ vọng về quê hương Hậu Giang phát triển vươn tầm khu vực và cả nước trong những năm tiếp theo.

Những trang viết thể hiện được bút lực của những cây bút không chuyên, nhưng sâu sắc, với những góc nhìn đa chiều về cuộc sống, thể hiện niềm vui, kỳ vọng và cả những suy tư rất người, rất đời khi cảm xúc được đặt để trong nhiều hoàn cảnh, câu chuyện từ cuộc sống. Qua đó, thể hiện được bản lĩnh, sự ham học hỏi, muốn khám phá cuộc sống để ghi lại bằng tất cả tình yêu thương, trái tim dạt dào niềm tin yêu.

 Sự góp sức của các cây bút mới, trẻ đã thổi một luồng gió mới, kích thích các tác giả lĩnh vực văn, thơ của tỉnh tiếp tục tìm kiếm, phát hiện và thể hiện. Đoạt giải nhất thể loại thơ dành cho giáo viên, tác giả Huỳnh Ngọc Huy Tùng, giáo viên Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Đây là niềm vui và hạnh phúc khó tả. Chúng tôi đã có sân chơi để giao lưu thể hiện những cảm xúc của mình. Được quan tâm, tôi hạnh phúc lắm, càng thấy trách nhiệm của mình, sẽ tiếp tục kết nối để phát huy những cây bút trong lực lượng giáo viên, học sinh của trường với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh trong thời gian tới”.

Nâng chất từng bước, tạo sức lan tỏa

Khoảng 10 năm đầu chia tách tỉnh, mảng văn, thơ Hậu Giang phát triển rất mạnh, với nhiều cây bút tạo được dấu ấn riêng: Đức Thành, Thanh Huyền, Trúc Linh Lan, Huỳnh Thị Nguyệt, Sao Mai, Bảo Bình... Tuy nhiên, qua nhiều năm, vì nhiều lý do, mất do tuổi già, lớn tuổi ít sáng tác, chuyển công tác về nơi khác, những sáng tác ít và yếu hẳn, nhất là mảng văn học, lý luận phê bình. Chỉ có mảng thơ vẫn tiếp tục duy trì, dù chưa thể vượt lên để bứt phá.

Từ đây, Hội Văn học Nghệ thuật triển khai kế hoạch phát triển văn thơ học đường, đi sâu vào lực lượng đông đảo này để khơi nguồn cảm hứng. Bắt đầu là những buổi giao lưu thơ, nhạc, dần hướng đến xây dựng các câu lạc bộ văn học trong các trường THPT và khuyến khích, động viên giáo viên, học sinh sáng tác.

Đến nay, đã gầy dựng được 10 câu lạc bộ văn, thơ, nhạc, họa, trong đó nòng cốt là văn, thơ; tổ chức sinh hoạt hàng tháng, hàng quý, có sự tham gia của các văn nghệ sĩ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Sự quan tâm và đầu tư tâm huyết, công sức đúng hướng đã dần cho “trái ngọt”. Hơn 300 thành viên ở các câu lạc bộ sẽ tiếp tục được tôi luyện, hun đúc tài năng sáng tác cho địa phương, là lực lượng trẻ, tiềm năng, có cách tiếp cận, góc nhìn mới trong sáng tạo, sáng tác tác phẩm với nội dung phong phú, chất lượng và là nguồn phát triển hội viên.

Đó cũng là bước đi đúng để lĩnh vực văn học của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh dần khẳng định và nâng cao chất lượng, ngày càng đông về số, nâng về chất, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân trong tỉnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>